Phú Yên: Công tác phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết qủa tích cực

Thứ Năm, 16/07/2020, 06:21 [GMT+7]
    6 tháng đầu năm 2020, cấp ủy, chính quyền và các sở, ban, ngành trong tỉnh Phú Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu qủa công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương.
 
    Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện gắn với việc phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động, ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức 04 lớp bồi dưỡng, tuyên truyền công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí với tổng số 284 lượt người tham gia học tập; thực hiện phát, đăng hơn 67 tin, bài viết về công tác phòng, chống tham nhũng trên Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và trên Trang thông tin điện tử tổng hợp của Ban Nội chính Tỉnh ủy.
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú yên làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh đôn đốc xử lý các vụ việc tiêc cực, tham nhũng
Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú yên làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh đôn đốc xử lý các vụ việc tiêc cực, tham nhũng
    Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan hành chính đảm bảo tính minh bạch, công khai trong mọi hoạt động quản lý hành chính. Các cơ quan, đơn vị đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị mình; hoạt động của các cơ quan, đơn vị công khai, minh bạch theo quy định; tổ chức niêm yết tại nơi làm việc các quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện và giám sát việc thực hiện. 
 
    Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện 29 lượt thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại 53 cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 01 vụ vi phạm liên quan đến 05 cá nhân với tổng số tiền sai phạm 35,5 triệu đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật 03 cá nhân, kiểm điểm rút kinh nghiệm 02 cá nhân, đang trong quả trình xem xét xử lý theo quy định; đã thu hồi số tiền 35,5 triệu đồng vào ngân sách; tiếp tục triển khai thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; có 35 cán bộ, công chức, viên chức chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.
 
    Thanh tra tỉnh và thanh tra các đơn vị, địa phương đã thực hiện 40 cuộc thanh tra hành chính; trong đó, đã ban hành kết luận 13 cuộc; kết thúc thanh tra trực tiếp tại các đơn vị, địa phương 05 cuộc; 22 cuộc đang thực hiện trong thời gian luật định. Đã kết luận thanh tra 13 cuộc; phát hiện 48 cơ quan, đơn vị có sai phạm về kinh tế với tổng số tiền sai phạm 3,6 tỷ đồng; đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 2,03 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác số tiền hơn 1,56 tỷ đồng; đồng thời kiến nghị xử lý hành chính các tổ chức và cá nhân có liên quan đến các sai phạm; thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra đã thu hồi nộp ngân sách hơn 1,455 tỷ đồng.
 
    Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý điều tra 07 vụ/21 bị can. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp kiểm sát thụ lý giải quyết 05 vụ/11 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý xét xử sơ thẩm 04 bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tòa án nhân dân tỉnh và 01 bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Trạm y tế xã An Cư, huyện Tuy An. 
 
    6 tháng qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh Phú yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng; tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng có chuyển biến tích cực; nhiều vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng đã được chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị ở địa phương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
                                                                          Lê Ngọc Hơn 
                                                           (Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
.