Bình Thuận: Đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng quý I-2019

Thứ Sáu, 22/03/2019, 14:39 [GMT+7]
    Ngày 20-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2019. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.  
 
    Theo báo cáo tại cuộc họp, từ đầu năm 2019 đến nay, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng năm 2019; đồng thời, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 29 cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 6.112/6.112 người đã kê khai và công khai tài sản, thu nhập năm 2018. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã tập trung thúc đẩy tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án còn tồn đọng, phức tạp. Trong quý I, các ngành tiếp tục thụ lý, giải quyết 05 vụ/06 người có hành vi tham nhũng trong năm 2018 chuyển sang, thiệt hại hơn 5 tỷ đồng; đã thu hồi hơn 600 triệu đồng. Toàn tỉnh phát hiện 02 vụ sai phạm liên quan đến kinh tế - chức vụ; tiếp tục xử lý 05 vụ/06 người có hành vi sai phạm liên quan kinh tế - chức vụ, thiệt hại hơn 7 tỷ đồng.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
    Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng.
 
    Triển khai thực hiện tốt các nội dung thanh tra, kiểm tra về kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng theo kế hoạch. Chú ý nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tập trung giải quyết tốt đơn thư tố cáo về các hành vi tham nhũng, tiêu cực; giữ bí mật và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
 
    Cấp ủy các địa phương, cấp ủy, tổ chức đảng các cơ quan tư pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng về kinh tế, nhất là các vụ án năm 2018 chuyển sang. Có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước. Nâng cao hiệu quả giám sát của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, đồng thời phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân và báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
 
    Cũng trong quý II-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03-01-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10-01-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
P.V
.