Đà Nẵng: Thực hiện 14 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Thứ Ba, 03/01/2017, 09:49 [GMT+7]
    Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng tại Kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa IX, trong năm 2016, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng, đã xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về công tác này. Các biện pháp phòng ngừa đã trở thành việc làm thường xuyên đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và từng bước phát huy tác dụng; qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm trong một số lĩnh vực như quản lý tài chính - kế toán, đầu tư xây dựng cơ bản..., có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa sai phạm tại các đơn vị được thanh tra, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách.
 
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng của TP Đà Nẵng
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng của TP Đà Nẵng
    Cụ thể, UBND thành phố và các địa phương, đơn vị đã tổ chức 57 lớp tuyên truyền pháp luật phòng, chống tham nhũng cho 10.310 cán bộ, công chức và nhân dân qua các hội nghị, lồng ghép trong các cuộc họp cơ quan, chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn. Thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động gắn với thực hiện cải cách hành chính và quy chế dân chủ ở cơ sở. Xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Tiếp tục tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức đăng ký nội dung, đề ra giải pháp và báo cáo kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ. Thực hiện chuyển đổi 21 vị trí công tác của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố quản lý.
 
    Thành phố đã ban hành quy định thực hiện cơ chế Một cửa liên thông trong đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp; nâng cao công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của tổ chức, công dân thông qua tổng đài hành chính công, đưa vào sử dụng địa chỉ “gopy.danang.gov.vn” để tiếp nhận góp ý, phản ánh của người dân; rà soát 39 thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp để tiếp tục đơn giản hóa; ban hành quy định Khung khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân.
 
    Toàn ngành thanh tra đã triển khai 10.223 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực tại 20.729 đơn vị, cơ sở, cá nhân; phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 13.582,55 triệu đồng; ban hành 8.536 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 22.948 triệu đồng. Trong kỳ, Thanh tra thành phố đã lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Đà Nẵng để tiếp tục điều tra làm rõ 07 vụ việc.
 
    Các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các tổ chức thanh tra đã tiếp nhận 108 đơn tố cáo, qua xử lý có 17 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 15 đơn, đạt tỷ lệ 88,2%.
 
    Tháng 8-2016, Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang xét xử sơ thẩm vụ phá rừng Cà Nhông, trong đó có 08 bị can về tội tham nhũng, gồm: 07 bị can nhận hối lộ và 01 bị can đưa hối lộ. Kết quả, Tòa án đã tuyên phạt 08 bị cáo về tội nhận hối lộ và đưa hối lộ với tổng mức án là 17 năm 6 tháng tù.
 
    Trong kỳ, các đơn vị đã thực hiện 14 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 14 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua đó đã kiến nghị các địa phương, đơn vị đẩy mạnh việc tuyên truyền những quy định mới về phòng, chống tham nhũng; tăng cường tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng; chấn chỉnh những thiếu sót về quy trình giải quyết đơn tố cáo, việc kê khai tài sản, thu nhập.
Trung Kiên
;
.