Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 02/01/2017, 08:09 [GMT+7]
Những năm qua, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy Thanh Hóa đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu tại địa phương.   
 
    Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống tham nhũng  
 
    Để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng (PCTN), ngày 09-5-2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã ký kết Chương trình (số 04-CTrPH/BNCTU) về phối hợp công tác tuyên truyền PCTN. Ngay sau khi Chương trình phối hợp được ký kết, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai, phân công 01 đồng chí lãnh đạo cơ quan và phòng chuyên môn làm đầu mối phối hợp thực hiện. Ban chỉ đạo chuyên mục tuyên truyền PCTN trên Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh được thành lập do đồng chí Trưởng Ban Nội chính làm Trưởng Ban chỉ đạo; có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng, duyệt đề cương, nội
dung chương trình trước khi đăng tải, phát sóng.
 
    Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh chủ động xây dựng chuyên mục, đề xuất nội dung tuyên truyền, cử phóng viên có năng lực, trình độ chuyên sâu phụ trách và thực hiện nội dung bài viết và đăng tải, phát sóng. Cụ thể:
 
    Báo Thanh Hóa: Đã xây dựng chuyên trang tuyên truyền về PCTN, phát hành vào thứ 5 tuần thứ 3 hàng tháng. Đến tháng 12-2015, đã thực hiện được 20 chuyên trang, tuyên truyền thường xuyên với nhiều tin, bài liên quan đến công tác PCTN. Trọng tâm là tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X); các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTN; những nội dung mới của Luật PCTN sửa đổi, bổ sung năm 2012; thông tin về các hoạt động PCTN trên địa bàn tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với công tác PCTN; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tin về hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan chuyên trách PCTN, các cơ quan nội chính, tư pháp trong công tác đấu tranh PCTN; kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại các địa phương, đơn vị; biểu dương, nêu gương những điển hình trong công tác PCTN; thông tin về việc phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng để răn đe, phòng ngừa chung. 
 
Các đồng chí lãnh đạo 3 cơ quan thể hiện quyết tâm tại Lễ ký Quy chế phối hợp thông tin, tuyên truyền về công tác nội chính và PCTN giữa Ban Nội chính Trung ương với Thông tấn xã Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam ngày 24-11-2016
Các đồng chí lãnh đạo 3 cơ quan thể hiện quyết tâm tại Lễ ký Quy chế phối hợp thông tin, tuyên truyền về công tác nội chính và PCTN giữa Ban Nội chính Trung ương với Thông tấn xã Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam ngày 24-11-2016 (Ảnh Cù Tất Dũng)
    Chỉ tính riêng từ đầu năm đến hết tháng 10- 2016, Báo Thanh Hóa đã tổ chức được 20 chuyên mục PCTN trên Báo in thường kỳ, cập nhật 27 tin, bài, 27 ảnh trong chuyên mục PCTN trên báo Thanh Hóa điện tử.
 
    Nhiều bài viết khi đăng tải được bạn đọc đánh giá cao như: “Khuất tất trong đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Nam Giang”; “Xử lý cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc”; “Quyền lực núp bóng”; “Để không còn “vùng cấm” trong đấu tranh chống tham nhũng”; “Kiểm tra, xử lý cương quyết, chấm dứt thu đối với những khoản thu không đúng quy định ở xã Hà Vinh”; “Điều tra xác định rõ nguyên nhân việc cán bộ lập nhiều hồ sơ khống rút tiền của tập thể ở Quỹ tín dụng nhân dân xã Quý Lộc”; “Tâm huyết, trách nhiệm, hiến kế chung sức đẩy lùi nạn tham nhũng”; “Cần coi trọng việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp”; “Kết quả bước đầu việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ở Ngọc Lặc”; “Đấu tranh hiệu quả với tội phạm về kinh tế và tham nhũng, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển”; “Thanh tra phát hiện sai phạm 13,7 tỷ đồng và 52.559 m2 đất”; “Huyện Hoằng Hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực”; “Nhiều vướng mắc cần quan tâm trong việc chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định 158”; “Kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập còn biểu hiện hình thức”; v.v…
 
    Thông qua những bài viết trên các ấn phẩm Báo Thanh Hóa đã thông tin kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về công tác PCTN, lãng phí, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác PCTN.
 
    Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa: Từ tháng 5-2014 đến tháng 5-2015 đã xây dựng và phát sóng được 13 chuyên mục về PCTN (mỗi tháng 01 chuyên mục, phát sóng vào tối thứ 3 tuần cuối cùng trong tháng). Tháng 62015, xuất phát từ nhu cầu thực tế của nhân dân trong tỉnh, Ban chỉ đạo chuyên mục tuyên truyền PCTN của tỉnh quyết định tăng thêm một chuyên mục, như vậy mỗi tháng Đài Phát thanh và Truyền hình có 02 chuyên mục PCTN, phát sóng vào tối thứ 3 tuần thứ 2 và tối thứ 3 tuần cuối cùng của tháng. Đến hết tháng 12-2015, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã thực hiện được 12 chuyên mục, đưa tổng số chuyên mục đã thực hiện lên 25 chuyên mục PCTN với 22 tin, 18 phóng sự, 08 chương trình phỏng vấn, đồng thời đã phát sóng 15 tin, 14 phóng sự về công tác PCTN trong Chương tình thời sự. Các tin, bài đã kịp thời phản ánh thông tin đến bạn xem truyền hình, cán bộ, đảng viên và nhân dân, như: Luật PCTN sửa đổi, bổ sung; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kê khai và kiểm soát kê khai”, Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ chính về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”… Những hoạt động của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan chuyên trách PCTN.
 
    Đến thời điểm này của năm 2016, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện 11 chuyên mục PCTN với 10 tin, 13 phóng sự, 2 chương trình phỏng vấn; phát sóng 09 tin, 08 phóng sự trong chương trình Thời sự. Nhiều tin bài về công tác PCTN đã kịp thời phản ánh những thông tin mới về công tác PCTN và các cụ việc nổi cộm được nhân dân quan tâm. Chuyên mục “Phòng, chống tham nhũng” của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng mà còn là bài học đối với cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị trong quá trình quản lý, điều hành.
 
    Thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng
 
    Nhằm góp phần tuyên truyền sâu, rộng về PCTN tới nhân dân trong tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Tư pháp, Thanh tra, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Liên đoàn lao động, Đoàn thanh niên tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCTN.
 
    Ngày 20-11-2015, Ban chỉ đạo tuyên truyền PCTN và Ban Tổ chức cuộc thi đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCTN đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 
    Sau gần 4 tháng phát động Cuộc thi (từ ngày 20-11-2015 đến ngày 15-3-2016), đã có 385.339 bài dự thi, trong đó: Đoàn Thanh niên 260.000 bài; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gửi về Liên đoàn lao động tỉnh) là 82.566 bài; lực lượng công an 3.540 bài; Hội Cựu Chiến binh 18.500 bài; các huyện, thị xã, thành phố 19.440 bài...
 
    Hầu hết bài dự thi đã trả lời đầy đủ bộ câu hỏi cuộc thi, nhiều bài dự thi có sự đầu tư công phu, sáng tạo cả về nội dung và hình thức, với số lượng hàng trăm trang viết tay hoặc trang in A4, viện dẫn các tư liệu về chủ trương, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tư liệu thực tế về các vụ việc, vụ án lớn, điển hình để đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, nêu được những vấn đề về tham nhũng đang được dư luận quan tâm, thông tin mang tính thời sự… thể hiện sự tâm huyết, đầu tư trí tuệ, công sức tìm hiểu pháp luật về PCTN. Đặc biệt, thông qua phần tự liên hệ bản thân đã đề xuất, hiến kế những giải pháp để PCTN hiệu quả, gắn với vị trí việc làm, với trách nhiệm công dân, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên…
 
    Cụ thể như: Bài dự thi của chị Hoàng Thị Huyền Trang, Phòng PC 46, Công an tỉnh được viết tay thành 03 tập (mỗi phần thi 01 tập) với gần 700 trang, đóng bìa gỗ, được trang trí trên bàn gỗ hình thức đẹp, công phu, sáng tạo; bài dự thi của chị Lê Thị Hường, giáo viên Trường THPT Vĩnh Lộc, bài dự thi  được thiết kế thành 03 tập (mỗi phần thi 01 tập), gần 500 trang, in mầu, đóng bìa cứng, trang trí trên 01 đài hoa sen, ngoài ra bài thi còn được ghi lời bình trong đĩa VCD, sử dụng được trong các chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh... Bài thi của chị Hà Thị Hồng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; anh Chu Văn Tuấn, Phòng PC46; anh Trương Mạnh Tùng, Phòng PA92, Công an tỉnh; chị Nguyễn Thị Hương, giáo viên Trường THPT Lê Văn Hưu, Thiệu Hóa; anh Mai Xuân Thắm, Trường Đại học Hồng Đức; chị Dương Thị Loan, Hội LHPN tỉnh... với độ dày gần 500 trang, in mầu, đóng bìa cứng, thể hiện rõ sự nhiệt tình, công phu, tâm huyết, trách nhiệm khi tham gia dự thi. Nội dung các bài dự thi bám vào thực trạng, nêu  kết quả, phân tích sâu những tồn tại, hạn chế và nguyên trong cuộc đấu tranh PCTN của Đảng, Nhà nước và của tỉnh thời gian qua; nhiều bài dự thi còn đưa ra những giải pháp, nêu rõ trách nhiệm của bản thân trong công cuộc PCTN.
 
    Có thể nói, đây là cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút được đông đảo nhân dân tham gia một cách thực chất, tâm huyết nhất trong thời gian qua.
 
    Nhìn lại hơn 02  năm thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy trong công tác thông tin, tuyên truyền về PCTN, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền thường xuyên, thực chất về công tác PCTN, nhất là chuyên mục PCTN trên Báo Thanh Hóa và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Qua đó, đã thông tin kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của tỉnh về PCTN; về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đối với công tác PCTN; hoạt động của các cơ quan chuyên trách cũng như kết quả PCTN, lãng phí, nhất là việc phát hiện, xử lý đối với các hành vi tham nhũng, đồng thời nêu gương, biểu dương các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác PCTN. Nhiều tin, bài, hình ảnh được công chúng đánh giá cao; việc tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCTN được chuẩn bị chu đáo, đạt kết quả bước đầu, từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác đấu tranh chống tham nhũng.
 
    Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền còn bộc lộ một số hạn chế, đó là:
 
    - Một số nội dung tuyên truyền chưa kịp thời, thiếu tính thời sự và tính định hướng dư luận; thông tin về vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế chưa nhiều; việc biểu dương, nêu gương những điển hình trong công tác PCTN còn hạn chế.
 
    - Quy trình tìm hiểu, khai thác thông tin, tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên có lúc còn khó khăn, nhất là đối với các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế.
 
    - Chưa phát huy tối đa thế mạnh của hệ thống Đài truyền thanh các huyện, hệ thống loa truyền thanh cơ sở để tuyên truyền về công tác PCTN.
 
    - Có lúc, có đơn vị chưa chủ động trong phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền về PCTN nên hiệu quả chưa cao.
 
    Từ những kết quả đạt được qua hơn hai năm qua có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:
 
    Một là, để việc tuyên truyền về công tác PCTN đạt được yêu cầu đề ra, cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Tỉnh ủy, và sự tham mưu kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đối với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy nhằm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc phổ biến, triển khai, quán triệt, giáo dục các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 
    Hai là, phát huy tối đa vai trò của báo chí, thực hiện hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền về PCTN trên Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, nhằm thông tin kịp thời, chính xác chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCTN đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, cán bộ, công chức trong đấu tranh PCTN, đồng thời đề cao vai trò giám sát của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, sự tham gia tích cực của nhân dân đối với công tác PCTN, lãng phí; cảnh báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tham nhũng để đề cao cảnh giác góp phần phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với loại tội phạm này.
 
    Ba là, cần tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các lớp tập huấn về công tác nội chính và PCTN cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ làm công tác nội chính và PCTN từ tỉnh đến cơ sở.
 
    Bốn là, các ban, ngành chức năng thường xuyên chủ động, sáng tạo trong phối hợp tổ chức hoặc hỗ trợ các sở, ngành, địa phương tổ chức các cuộc thi về công tác PCTN, lãng phí một cách thực chất, hiệu quả.
Ths. Phạm Nam Tiến
(Ban Nội chính Trung ương) 
;
.