Tây Ninh: Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng

Thứ Ba, 15/11/2016, 16:01 [GMT+7]
    Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016 đã được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh triển khai đồng bộ trên cả hai mặt “phòng và chống”, trong đó lấy phòng ngừa làm trọng tâm. Quá trình triển khai, thực hiện đã đạt được kết quả nhất định, góp phần ngăn ngừa tham nhũng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
    Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh. Tại bộ phận “một cửa”, trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc ở một số lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như cấp phép, đầu tư xây dựng, đất đai… được niêm yết công khai, minh bạch để người dân biết, giám sát.
 
Đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc với Tỉnh ủy Tây Ninh
Đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc với Tỉnh ủy Tây Ninh
    Việc công khai, minh bạch trong mua sắm công và đầu tư xây dựng cơ bản được các địa phương, đơn vị thực hiện công khai đúng theo quy định từ kế hoạch, dự toán, mời thầu, đấu thầu, nghiệm thu, sử dụng… Việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được công khai về số lượng, tiêu chuẩn, hình thức, kết quả tuyển dụng trên báo, đài và được niêm yết tại trụ sở các đơn vị cần tuyển dụng. Việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, chuyển ngạch, luân chuyển, điều động, khen thưởng, kỷ luật được thực hiện đúng quy định.
 
    Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị có sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước chấp hành nghiêm việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn liên quan đến ngành, lĩnh vực mình quản lý. Hằng năm, UBND tỉnh ban hành quyết định giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách cho các sở, ngành, huyện, thành phố; công khai số liệu quyết toán ngân sách, đồng thời thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng.
 
    Qua kiểm tra 28 đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cho thấy, quy chế này đều được các đơn vị thông qua tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và niêm yết công khai để thống nhất thực hiện, nhằm kiểm soát chặt chẽ thu, chi, thực hành tiết kiệm chi ngân sách, tiết kiệm chi của kinh phí khoán để tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công, viên chức. 
 
    Nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả thời gian làm việc trong các cơ quan, đơn vị, Sở Nội vụ đã tiến hành 11 cuộc kiểm tra công vụ tại các xã, phường, thị trấn. Qua thực hiện, tinh thần, thái độ, tác phong thi hành công vụ, phục vụ nhân dân của cán bộ công chức ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả.
 
    Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh có 139 trường hợp chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. 
 
    Về cải cách tài chính công, toàn tỉnh đã thực hiện cơ chế tự chủ tại cơ quan hành chính Nhà nước đối với 123/123 cơ quan, thực hiện cơ chế tự chủ tại 115/115/đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh. Để củng cố, duy trì áp dụng ISO 9001:2008 trong hoạt động Nhà nước, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 04-3-2015 phê duyệt Kế hoạch kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008. Hiện tỉnh cũng đang duy trì thực hiện việc trả lương qua tài khoản ATM tại tất cả cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
 
    Qua công tác kiểm tra việc quản lý tài chính tại Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, cơ quan chức năng phát hiện 1 vụ/1 đối tượng có dấu hiệu tội phạm về kinh tế, chức vụ, đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Qua công tác thanh tra, phát hiện 1 vụ/1 người có dấu hiệu tham nhũng tại UBND thị trấn Tân Biên. Hiện đã xử lý hành chính đối với công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường thuộc UBND thị trấn Tân Biên với hình thức kỷ luật cảnh cáo.
 
    Ngành Thanh tra đã triển khai 5 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 15 xã và 3 phòng thuộc UBND các huyện. Kết quả thanh tra cho thấy các đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, công khai minh bạch trong các lĩnh vực… Tuy nhiên, còn một số mặt hạn chế như kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức còn nhiều sai sót đã được UBND huyện chỉ đạo khắc phục kịp thời. 
 
    Ngoài ra, Đoàn Công tác của Thanh tra Chính phủ cũng đã thanh tra trách nhiệm tại 9 huyện, thành phố và 18 sở, ngành, doanh nghiệp Nhà nước trong tỉnh. Qua thanh tra, đoàn đã phát hiện một số thiếu sót, tồn tại và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục. Hiện các cơ quan, đơn vị đang tích cực triển khai khắc phục, chấn chỉnh theo kiến nghị của đoàn thanh tra.
 
    Từ đầu năm đến nay, cơ quan điều tra đã thụ lý 2 tin báo tội phạm và đã khởi tố 2 vụ/1 bị can để điều tra làm rõ hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, trong đó có 1 vụ chưa khởi tố bị can.
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng như: Tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp; hành vi tham nhũng tinh vi hơn, rất khó phát hiện. Dư luận và người dân còn phản ánh về các hành vi lợi dụng trong thi hành công vụ để nhũng nhiễu, vòi vĩnh ở một số lĩnh vực như: đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, quản lý tài chính… nhưng công tác tự kiểm tra phát hiện, xử lý chưa phản ánh đúng tình hình.
                                                                                                    P.V
;
.