Bình Dương: Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí"

Thứ Năm, 20/10/2016, 14:30 [GMT+7]
    Trong 10 năm qua, tỉnh Bình Dương đã tổ chức 03 cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” với gần 20.000 người tham dự; tham gia nhiều sáng kiến phòng, chống tham nhũng, gửi tiểu phẩm dự thi cấp Trung ương. Kết quả, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao vai trò giám sát của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
 
    Các cơ quan, đơn vị đã ban hành danh mục chuyển đổi vị trí công tác đối với các chức danh theo quy định, nhất là ở những vị trí nhạy cảm, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của công dân dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Trong 10 năm, toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 1.478 trường hợp.
 
    Vai trò của người đứng đầu luôn được chú trọng trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng; xử lý đúng các quy định về trách nhiệm người đứng đầu. Trong 10 năm, đã xử lý 19 trường hợp người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại đơn vị mình quản lý.
 
Một hội nghị về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tỉnh Bình Dương
Một hội nghị về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tỉnh Bình Dương
    Việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai tài sản được triển khai nghiêm túc. Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 33-CT/TW của Bộ Chính trị về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Hàng năm, UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở và yêu cầu báo cáo kết quả kê khai. Tổ chức các hội nghị tập huấn cho các cơ quan, đơn vị về công tác này. Từ năm 2007 đến nay đã có 45.946 lượt người thực hiện kê khai. Các bản kê đã được công khai theo quy định, các báo cáo, bản kê của từng đơn vị được lưu giữ đầy đủ, Các chức danh do HĐND các cấp bầu ra (sau năm 2013) đều được công khai bản kê khai tài sản cho các đại biểu.
 
    Toàn tỉnh có hơn 2.700 văn bản thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Sau khi Hiến pháp 2013 được ban hành, tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định trên từng lĩnh vực, từng địa phương cho phù hợp với các quy định mới. Những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng đã được quan tâm đặc biệt, các yêu cầu tăng cường quản lý kinh tế - xã hội cũng được quy định cụ thể, rõ ràng hơn.
 
    Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã xây dựng cơ chế phối hợp, đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với giám sát công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương. Đến nay, 91/91 các xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là trong công tác đầu tư - xây dựng cơ bản, quản lý - sử dụng đất đai, sử dụng các quỹ do nhân dân đóng góp.
                                                                                Trần Hoàng Kiếm
;
.