Yên Bái: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí"

Thứ Ba, 18/10/2016, 18:05 [GMT+7]
    Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, các cấp, ngành tỉnh Yên Bái đã tổ chức 8.342 hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết và các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho 695.138 lượt người; in 18.176 cuốn tài liệu về phòng, chống tham nhũng. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát trên 1.000 tin, bài, phóng sự phản ánh, tuyên truyền liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thông qua công tác tuyên truyền đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
 
    Các cấp, các ngành đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 1.540 lượt cán bộ, công chức. Đã xử lý 08 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị do mình phụ trách. Năm 2015, toàn tỉnh có 9.533 cán bộ, công chức (tại 73 đơn vị) thuộc đối tượng phải kê khai tài sản theo quy định. Đến nay, chưa có trường hợp nào phải xác minh về việc kê khai tài sản.
 
Hội nghị giao ban các cơ quan khối Nội chính 9 tháng năm 2016 tỉnh Yên Bái
Hội nghị giao ban các cơ quan khối Nội chính 9 tháng năm 2016 tỉnh Yên Bái
    Từ năm 2006 đến nay, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, quyết định để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, công bằng, minh bạch để phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Tập trung vào các lĩnh vực: Cải cách thủ tục hành chính trong giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, người dân; quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; thu, chi ngân sách; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; kiểm soát hoạt động tín dụng; tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước; đấu thầu, mua sắm công,…
 
    Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch giám sát tại địa phương. Thông qua giám sát, đã có trên 150 kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; có trên 250 kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị và các địa phương liên quan đến nội dung giám sát.
 
    Ban Thanh tra nhân dân tham gia giám sát hơn 1.500 vụ việc liên quan đến thu, chi ở xã, phường, thị trấn, việc thu phí, lệ phí và các khoản do nhân dân đóng góp, bình xét hộ nghèo, giải quyết khiếu nại, tranh chấp…
 
    Trung bình mỗi năm Ban Giám sát cộng đồng thực hiện hơn 350 vụ việc giám sát đối với việc thi công các công trình xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là các công trình phúc lợi từ nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân, góp phần hạn chế tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổng hợp tình hình công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trên địa bàn; tham mưu, đề xuất, theo dõi, tổng hợp thông tin, tình hình công tác phòng, chống tham nhũng; tham mưu ban hành các quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các đơn vị có liên quan trong công tác phòng, chống tham nhũng; chủ trì phối hợp với các ngành rà soát 696 cuộc thanh tra kinh tế từ năm 2011-2014; kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trong năm 2015 và thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
 
    Qua công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ của các cơ quan, đơn vị đã phát hiện 01 vụ tham ô tài sản số tiền trên 496 triệu đồng. Qua công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện 03 vụ có hành vi tham nhũng, số tiền vi phạm 1 tỷ 233,9 triệu đồng và 54,8m2 đất; đã xử lý thu hồi 1 tỷ 233,9 triệu đồng và 54,8m2 đất. Kiến nghị xử lý kỷ luật Đảng và chính quyền đối với 09 cá nhân.
 
    Cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra 933 tổ chức đảng về nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giám sát 117 tổ chức đảng về nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra tài chính 89 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách; giải quyết tố cáo 02 đảng viên về nội dung tham nhũng, cố ý làm trái.
 
    Trong 10 năm qua, đã phát hiện, khởi tố, điều tra làm rõ 19 vụ, 45 bị can có hành vi phạm tội về tham nhũng với số tiền 2 tỷ 365,8 triệu đồng; đã thu hồi cho ngân sách Nhà nước 1 tỷ 372,9 triệu đồng.
Đã xét xử 15 vụ án tham nhũng với 31 bị cáo.
                                                                   Thanh Hiếu
;
.