Quảng Bình: Đạt 85/100 điểm trong công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016

Thứ Tư, 14/09/2016, 17:31 [GMT+7]
    Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và vai trò của các chủ thể ngoài khu vực nhà nước nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống tham nhũng của Chính phủ Việt Nam” (Dự án AC-UNCAC), Thanh tra Chính phủ đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đối với cấp tỉnh năm 2016, theo đó tỉnh Quảng Bình đạt 85/100 điểm.
 
    Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình, năm 2016, giải pháp phòng ngừa tham nhũng được tỉnh quan tâm thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động của bộ máy nhà nước, cải cách hành chính, quản lý, sử dụng tài sản công. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã từng bước được kiềm chế.
 
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao bằng khen cho 04 tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao bằng khen cho 04 tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng
    Trong kỳ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các văn bản của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác PCTN. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và Kế hoạch số 07-KH/TU ngày 22-3-2016 về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN nhằm đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thi hành luật trên địa bàn tỉnh; thực trạng tham nhũng và hiệu quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị từ khi Luật PCTN có hiệu lực thi hành; xác định rõ những kết quả đạt được, ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, yếu kém, vướng mắc, khó khăn và nguyên nhân; tăng cường các giải pháp, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm nâng cao hơn nữa công tác PCTN trên địa bàn tỉnh trong những năm tới. Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác PCTN.
 
    Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và các đơn vị, địa phương đã tổ chức 27 hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và hội nghị tổng kết với hơn 4.100 lượt người tham gia; in ấn, xuất bản, phát hành 90.000 sách bỏ túi các loại; 3500 cuốn bản tin tư pháp, trong đó có nội dung tuyên truyền về  phòng, chống tham nhũng… Các cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng tin, bài về lĩnh vực PCTN.
 
    UBND tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên tiến hành rà soát, sửa đổi và hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức; thực hiện cơ chế một cửa liên thông; xây dựng và nâng cao trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo quy định. UBND tỉnh ban hành văn bản số 700/UBND-NC ngày 16-5-2016 về việc không bố trí giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở một vị trí đối với người đứng đầu đơn vị cấp phòng và các chức danh, chức vụ quản lý doanh nghiệp nhà nước. Đến nay có 122/207 công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác theo kế hoạch, số còn lại sẽ thực hiện trong những tháng cuối năm 2016. 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập với tổng số người phải kê khai tài sản là 2.235 người, số người đã thực hiện kê khai là 2.335 người (đạt 100%); các bản kê khai tài sản đã được công khai theo đúng quy định…
 
    Những tháng đầu năm 2016, ngành Thanh tra đã tiến hành 03 cuộc thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng thực hiện pháp luật về PCTN, kiến nghị các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, kịp thời sửa chữa những hạn chế nhằm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về PCTN. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, nhằm đảm bảo các quy định của pháp luật về PCTN được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc.
 
    Cơ quan cảnh sát điều tra hai cấp của Công an Quảng Bình đã thụ lý điều tra 03 vụ/09 bị can về các tội danh trong nhóm tội tham nhũng. Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp đã thụ lý giải quyết 03 vụ/09 bị can; trong đó, truy tố 02 vụ/07 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý xét xử 02 vụ/7 bị cáo, đã xét xử 02 vụ/7 bị cáo về tội tham nhũng; trong đó, tù có thời hạn 07 bị cáo; hình phạt thấp nhất đối với các bị cáo là 10 tháng tù giam, cao nhất là 30 năm tù giam. Tổng số tài sản thiệt hại là 50,8 triệu đồng; tổng số tài sản thu giữ, thu hồi là 50,8 triệu đồng.
 
    Với những kết quả đạt được như trên, tỉnh Quảng Bình đạt 85/100 điểm theo tiêu chí của Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2016 do Thanh tra Chính phủ ban hành. 
Võ Việt Hùng 
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)
;
.