Bộ Ngoại giao: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ Ba, 26/07/2016, 11:03 [GMT+7]

6 tháng đầu năm 2016, Ban  cán sự  Đảng Bộ Ngoại giao đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/BCSĐ ngày 29-3-2016 về tăng cường các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2016; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2016.

Lãnh đạo Bộ thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng, đặc biệt là các đơn vị quản lý ngân sách, tài chính, tài sản công, có nhiều tiếp xúc với người dân thực hiện, đăng tải, niêm yết công khai các thông tin hướng dẫn, quy định, tình hình hoạt động… để nâng cao tính minh bạch, phục vụ công tác chung của toàn ngành và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc. Đăng tải lên Trang thông tin nội bộ và phổ biến, hướng dẫn đầy đủ các quy định mới của pháp luật và của ngành tới cán bộ, nhân viên. Thông tin liên quan đến hoạt động của Bộ, các đơn vị trực thuộc trên các báo, tạp chí và Trang thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao; niêm yết công khai kết quả danh sách cán bộ, công chức, viên chức đi công tác tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hàng năm.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng của Bộ Ngoại giao ngày 06-1-2016.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng của Bộ Ngoại giao ngày 06-1-2016.

Thông báo kịp thời, đầy đủ các thông tin về việc thi tuyển công chức ngành Ngoại giao năm 2016 trên các phương tiện truyền thông và Trang thông tin điện tử của Bộ; trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp Quốc hội về những lĩnh vực thuộc quản lý của Bộ.

Cán bộ, công chức, viên chức Bộ Ngoại giao và thành viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, trong thi hành công vụ; bảo đảm các chuẩn mực về văn hóa công sở.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định tại Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17-7-2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31-10-2013 của Thanh tra Chính phủ. Xây dựng và ban hành các kế hoạch tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, điều hành và hoạt động của Bộ. Ban hành Quyết định số 840/QĐ-BNG ngày 31-3-2016 bổ sung nhân sự và kiện toàn Ban Chỉ đạo ISO của Bộ. Ban hành kế hoạch xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại Bộ Ngoại giao năm 2016.

Đảng ủy Bộ Ngoại giao và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ đã kiểm tra chuyên đề với 6 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ; tiến hành thanh tra hành chính đối với các đơn vị trực thuộc theo Kế hoạch thanh tra năm 2016 gồm 06 cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2016, Bộ đã tiếp 94 đơn, thư, trong đó có 52 đơn, thư thuộc thẩm quyền; tiếp 15 lượt công dân với 5 vụ việc, trong đó có 04 vụ việc không thuộc thẩm quyền.

6 Tháng cuối năm 2016, Bộ Ngoại giao tiếp tục bám sát và triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng nêu trong văn kiện Đại hội XII của Đảng và Chương trình công tác trọng tâm năm 2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; tiếp tục triển khai Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Ngoại giao và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ; hoàn thành công tác thanh tra hành chính đối với các đơn vị thuộc Bộ; thanh tra chuyên ngành đối với 5 Sở Ngoại vụ theo Kế hoạch công tác năm 2016. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng tại các đơn vị thuộc Bộ và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, tập trung vào các nội dung: vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong quan lý điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị.

Tạ Anh Hưng

;
.