Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình: Chia sẻ kinh nghiệm trong phát hiện và xử lý tham nhũng, lãng phí

Thứ Ba, 17/02/2015, 06:08 [GMT+7]
(BNCTW) - Trả lời phỏng vấn Trang thông tin điện tử Ban Nội chính Trung ương, đồng chí Mai Công Danh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, kinh nghiệm trong phát hiện và xử lý tham nhũng, lãng phí của Quảng Bình là nhạy bén trong nắm bắt thông tin vụ việc, có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng.
- Xin đồng chí cho biết một số kết quả cụ thể trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Quảng Bình trong năm 2014 và  nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2015?
Đồng chí Mai Công Danh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình: Qua một năm nhìn lại, phải khẳng định rằng, công tác phòng, chống tham nhũng đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp của tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. 
Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 05 đoàn kiểm tra đối với 15 tổ chức đảng, 31 đảng viên và 03 đoàn giám sát đối với 09 tổ chức đảng, 12 đảng viên. Các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, đảng ủy cơ sở, đảng ủy bộ phận đã kiểm tra 612 tổ chức đảng và 667 đảng viên, giám sát 373 tổ chức đảng và 703 đảng viên. Các Ban của cấp ủy đã kiểm tra 71 tổ chức đảng, 04 đảng viên và giám sát 12 tổ chức đảng. Các chi bộ đã kiểm tra 1.039 đảng viên và giám sát 813 đảng viên. Qua hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra ba cấp chủ yếu phát hiện các vi phạm là thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm quy chế làm việc, chế độ sinh hoạt. Tuy chưa phát hiện vụ việc tham nhũng nhưng qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và Thanh tra Nhà nước đã góp phần giáo dục cán bộ, đảng viên, phòng ngừa tham nhũng lãng phí.
Ngành Thanh tra triển khai thực hiện 191 cuộc thanh tra và 903 cuộc kiểm tra chuyên ngành tại 3.411 đơn vị. Phát hiện số tiền sai phạm hơn 124,9 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25,7 tỷ đồng. Trong đó kiến nghị thu hồi trên 19,3 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 6,4 tỷ đồng. 
Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ các cấp đã khởi tố điều tra 07 vụ/12 bị can, Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 07 vụ/12 bị can và Toà án nhân dân các cấp đã xét xử 06 vụ/11 bị cáo; đã thu hồi tổng số tiền tham ô, nhận hối lộ hơn 1,3 tỷ đồng. Hình phạt cao nhất đối với các bị cáo là 7 năm 6 tháng tù giam, thấp nhất là 12 tháng tù giam.
Vừa qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống năm 2015. Hội nghị đã thống nhất cao với phương hướng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, đặc biệt công tác phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Thứ nhất, phải thường xuyên nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ kiểm tra viên, thanh tra viên, điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán và những người trực tiếp làm công tác phát hiện, xử lý các vụ án tham nhũng. Tứ hai, cần tăng cường công tác phát hiện tham nhũng, nhất là qua việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, của các cơ quan chức năng. Thứ ba, cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra để phát hiện các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là năng lực, trách nhiệm của các chủ đầu tư, chủ tài khoản, chú ý các “lợi ích nhóm” trong quản lý đầu tư. Phải xử lý triệt để, kiên quyết, kịp thời, công khai cán bộ, đảng viên tham nhũng, đặc biệt là những sai phạm trong quản lý xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, tài sản Nhà nước nhằm răn đe, giáo dục những cán bộ, đảng viên có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân. 
 
Đồng chí Mai Công Danh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình
Đồng chí Mai Công Danh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình
- Kết quả hoạt động trong năm 2014 của Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình đã được Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương. Xin đồng chí cho biết những hoạt động nổi bật của Ban trong công tác phòng, chống tham nhũng?
Đồng chí Mai Công Danh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình: Trong năm 2014, ngoài nhiệm vụ thường xuyên là tham mưu cho Ban Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo sơ kết, tổng kết, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tổ chức làm việc với Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại (Chi nhánh Quảng Bình) và các doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tại các đơn vị. Qua các buổi làm việc, bên cạnh việc nắm bắt tình hình của cơ sở, Ban đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn sâu các mặt nghiệp vụ công tác về phòng chống tham nhũng, lãng phí cho các địa phương, đơn vị.
Xác định việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là lĩnh vực công tác quan trọng, Ban đã xây dựng Quy định về quy trình xác minh đơn khiếu nại, tố cáo, thông tin phản ánh vi phạm trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng. Trong 297 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân đã tiếp nhận, Ban đã chuyển 223 đơn đến các cơ quan chức năng giải quyết, xếp lưu 74 đơn do không có nội dung, hoặc nội dung cũ… (đạt tỷ lệ 100%). Đến nay, 190 đơn đã được giải quyết, 33 đơn các cơ quan chức năng đang xem xét giải quyết. Qua xử lý đơn thư, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát hiện 02 vụ việc sai phạm, 01 vụ việc tham nhũng. 
Đặc biệt, qua theo dõi, nắm bắt tình hình, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có văn bản yêu cầu các cấp ủy Đảng chỉ đạo xử lý một số vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, vi phạm pháp luật, như vụ việc liên quan đến cán bộ chính sách xã Quảng Phương (Quảng Trạch) tiêu cực trong việc chi trả tiền mai táng phí và một số chế độ, chính sách khác; cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Trạch đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hiện nay hồ sơ vụ án đã chuyển cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch để truy tố. Ngoài ra, qua xem xét một số đơn thư không ký tên hoặc mạo tên phản ánh tiêu cực trong việc xét tuyển viên chức ở một số địa phương, Ban Nội chính Tỉnh ủy trực tiếp cử cán bộ nắm thông tin và chuyển đơn cho Thường trực cấp ủy các địa phương xem xét, giải quyết. Sau khi chuyển đơn, chúng tôi theo dõi chặt chẽ, đôn đốc xử lý theo đúng quy định.
- Ngoài kiểm tra, giám sát trực tiếp, Ban Nội chính Tỉnh ủy có biện pháp nào để nắm và xử lý thông tin về tham nhũng?
Đồng chí Mai Công Danh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình: Như đã trao đổi, để nắm và xử lý thông tin về tham nhũng, bên cạnh việc kiểm tra, giám sát trực tiếp, Ban chủ yếu dựa vào hai kênh, tiếp nhận xử lý đơn thư, tin báo của công dân và nắm bắt thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thông tin sau khi tiếp nhận được sàng lọc, kiểm chứng bởi các chuyên viên có nhiều kinh nghiệm. Để kiểm chứng thông tin, có những trường hợp Ban đã cử cán bộ xuống tận cơ sở gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi làm rõ các tình tiết, sau đó phân tích, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Ban đồng thời tham mưu, đề xuất các phương án xử lý. Nhờ vậy, trong năm một số vụ việc được làm rõ, các phương án xử lý đều thỏa đáng. Kinh nghiệm trong phát hiện và xử lý tham nhũng, lãng phí của Quảng Bình là phải nhạy bén trong nắm bắt thông tin vụ việc, có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng.
- Xin đồng chí cho biết tình hình phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra?
Đồng chí Mai Công Danh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình: Thực tế cho thấy, các vụ việc tham nhũng được phát hiện chủ yếu qua đơn thư tố cáo và thông qua thông tin trên báo chí, còn qua công tác thanh tra, kiểm tra thì hầu như chưa có. 
Dự kiến, trong năm 2015, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình sẽ phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội để xem xét, nếu các sai phạm, vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì kiên quyết chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra để xác minh, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 
Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Thu Thắm (thực hiện)
;
.