Lai Châu: Đẩy mạnh phòng ngừa tham nhũng

Thứ Sáu, 30/01/2015, 14:34 [GMT+7]

Năm 2014, công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Lai Châu có nhiều tiến bộ, các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng được đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ tại các cơ quan, đơn vị. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến hành vi tham nhũng luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Các cấp, các ngành tiếp tục phổ biến, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo năm 2013-2014; văn bản chỉ đạo số 761/CV-TU ngày 03/9/2014 của Tỉnh ủy Lai Châu về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản…

Một Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tỉnh Lai Châu
Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tỉnh Lai Châu

Triển khai Kế hoạch số 1753/KH-UBND ngày 31/12/2013 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Lai Châu, năm học 2013 - 2014 các cơ sở giáo dục đã tổ chức giảng dạy cho 315 lớp với 11.770 học viên, học sinh; tổ chức 06 hội nghị tuyên truyền cho 386 lượt cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, học viên.

Tiếp tục thực hiện việc công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định. Tập trung công khai các lĩnh vực như: Công tác cán bộ; tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng; chương trình, kế hoạch công tác năm; các thủ tục hành chính cần giải quyết... Các cấp, các ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, ban hành 16 văn bản về chế độ, định mức tiêu chuẩn. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí và biên chế đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Các cấp, các ngành thường xuyên quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/2/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; rà soát, sửa đổi, bổ sung, chỉ đạo công chức, viên chức thực hiện nghiêm quy tắc về ứng xử, đạo đức nghề nghiệp tạo thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến làm việc tại các đơn vị. Đồng thời, đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị  trên địa bàn thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đề cao vai trò giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của cán bộ và cơ quan nhà nước. Tiếp tục rà soát và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ. Năm 2014, có 16 đơn vị thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 41 cán bộ, công chức.

UBND tỉnh chỉ đạo sát sao công tác kê khai tài sản, thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Về cơ bản các cấp, các ngành đã bám sát văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và tổ chức kê khai kịp thời, đúng đối tượng, trình tự kê khai.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng. Trong năm 2014, qua giải quyết đơn thư tố cáo trên địa bàn tỉnh, đã phát hiện, chuyển cơ quan điều tra, khởi tố 03 vụ việc có hành vi tham nhũng với 07 đối tượng, trong đó có 03 đối tượng có hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với số tiền 2.075,3 triệu đồng. Vụ việc chuẩn bị đưa ra xét xử, do đó chưa xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện đồng bộ các nội dung cải cách hành chính. Việc ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư và hoạt động có hiệu quả. 100% các đơn vị nằm trên địa bàn thành phố đã thực hiện chi trả lương và các khoản thanh toán cá nhân qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên ở một số cơ quan, đơn vị ở cấp huyện chưa thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho cán bộ, công chức do chưa đủ điều kiện lắp đặt hệ thống máy ATM.

Về phát hiện và xử lý tham nhũng, năm 2014, qua giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã phát hiện 03 vụ việc có hành vi tham nhũng với 07 đối tượng, tăng 03 vụ việc so với năm 2013. Cơ quan điều tra đã khởi tố 07 đối tượng, trong đó có 03 đối tượng có hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với số tiền 2.075,3 triệu đồng đang được Tòa án thụ lý và chuẩn bị đưa ra xét xử theo thẩm quyền. Trong quá trình điều tra đã thu hồi toàn bộ số tiền tham nhũng nộp ngân sách Nhà nước.

Phương Tâm

(TTCP)

 

;
.