Quảng Trị: Ban Nội chính Tỉnh ủy giám sát việc lãnh đạo, thực hiện việc công khai minh bạch trong hoạt động tại BHXH tỉnh

Thứ Hai, 08/12/2014, 10:46 [GMT+7]
Thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thực hiện giám sát việc lãnh đạo, thực hiện việc công khai minh bạch trong hoạt động đối với cấp ủy; việc công khai minh bạch trong tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức, lao động đối với cấp ủy, Ban giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.
Kết quả giám sát cho thấy, Đảng uỷ, Lãnh đạo BHXH tỉnh đã chú trọng và tổ chức quán triệt cho đảng viên, cán bộ chủ chốt trong ngành về Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức nhiều cuộc học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó cán bộ, đảng viên, cán bộ công chức, viên chức (CBCC, VC) đã nhận thức được mục tiêu, yêu cầu, biện pháp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện theo quy định. Thực hiện kê khai, công khai minh bạch tài sản thu nhập đối với CBCC, VC và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện theo đúng thời gian và quy định. Thực hiện xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp giai đoạn 2011-2015 và hoàn tất quy trình quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp giai đoạn 2016-2020 của ngành. Quan tâm công tác đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, lao động trong ngành.
Tuy nhiên qua giám sát, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục như: Cấp ủy, lãnh đạo BHXH tỉnh thiếu công khai minh bạch và vi phạm một số quy định của Đảng, Nhà nước về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo trong Đảng ủy; tuyển dụng, sử dụng, nâng ngạch viên chức; đào tạo, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý; chuyển đổi vị trí công tác. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng vẫn còn một số hạn chế như: thiếu tính hệ thống, nội dung tuyên truyền chưa phong phú, nhiều nơi thực hiện chưa thường xuyên; chưa có sự tác động làm thay đổi căn bản nhận thức, quan điểm công chức, viên chức về tham nhũng. Một số đơn vị trực thuộc còn thiếu chủ động trong việc đề ra các biện pháp PCTN, công tác tự kiểm tra giám sát, việc phát hiện các vụ việc, các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho tổ chức và cá nhân còn hạn chế. Việc cụ thể hoá các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng vào thực tế của đơn vị còn lúng túng; mối quan hệ phối hợp giữa chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong công tác phòng, chống tham nhũng chưa rõ nét. 
Thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT tuy đã được cải tiến, áp dụng theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 nhưng mức độ giảm hồ sơ, giấy tờ, thời gian giải quyết vẫn còn chậm; thái độ, tác phong làm việc của một số công chức, viên chức thiếu năng động làm ảnh hưởng đến chi phí, thời gian đi lại của các tổ chức, công dân liên quan. 
Kết thúc giám sát, Đoàn giám sát yêu cầu Đảng uỷ, lãnh đạo BHXH tỉnh phát huy những ưu điểm đạt được, tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đảng viên, công chức, viên chức, lao động; không ngừng xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong cơ quan và toàn ngành. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo BHXH tỉnh trong công tác PCTN; chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 22-4-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính; Kế hoạch 64-KH/TU ngày 24-4-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị về triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03-01-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Nghị quyết số 63/2013 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó chú trọng phòng, chống tội phạm về kinh tế, chức vụ và tham nhũng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình hành động PCTN của Ngành giai đoạn 2012-2016.
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Đảng ủy cho phù hợp với các quy định của Đảng và tình hình thực tế của Đảng bộ cơ quan BHXH tỉnh. Ban hành mới văn bản, quy chế nội bộ BHXH tỉnh nhằm hạn chế những bất cập, sơ hở dễ phát sinh tham nhũng, đồng thời nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, sử dụng cán bộ, viên chức, lao động. Xây dựng các chương trình, kế hoạch để thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các quy định của Nhà nước về lĩnh vực PCTN. Cử cán bộ giúp cấp uỷ, Lãnh đạo BHXH tỉnh tỉnh về công tác PCTN theo Chỉ thị 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
Tăng cường công tác công khai minh bạch trong mọi hoạt động của cấp uỷ đảng, lãnh đạo BHXH tỉnh, đặc biệt là nội dung liên quan đến quyền lợi của công chức, lao động. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong ngành, đồng thời chỉ đạo, thực hiện nghiêm việc công khai minh bạch về công tác tuyển dụng, sử dụng viên chức, lao động trong ngành theo quy định của Đảng và Nhà nước để phòng, ngừa tham nhũng. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; chú trọng công khai, minh bạch trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức và công tác quản lý tài chính của BHXH tỉnh. 
Bên cạnh đó, cần chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ và việc thanh tra, kiểm tra nội bộ nhằm sớm phát hiện những sai phạm, tham nhũng, nhất là đối với lĩnh vực tuyển dụng, sử dụng viên chức, lao động. Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và kịp xem xét, xử lý trách nhiệm khi để xảy ra các sai phạm về PCTN. 
Phan Công Bình
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị)
;
.