Lai Châu: Nâng cao công tác tuyên truyền và giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 08/12/2014, 10:28 [GMT+7]
Năm 2014, các cấp, ngành tỉnh Lai Châu đã nâng cao công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Các cấp, các ngành tiếp tục phổ biến, tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi năm 2012; Nghị định số 59/2013/NĐ-CP ngày 19-6-2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020, giai đoạn 2 (2012-2016) của tỉnh; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo năm 2013-2014. 
Hội nghị triển khai, tập huấn Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi, bổ sung) của tỉnh Lai Châu
Hội nghị triển khai, tập huấn Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi, bổ sung) của tỉnh Lai Châu
Tỉnh đặc biệt tập trung quán triệt các văn bản, Nghị định, Thông tư về minh bạch tài sản thu nhập; trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản. 
Việc tổ chức tuyên truyền được các cấp, các ngành thực hiện bằng nhiều hình thức như: biên soạn, phát hành tài liệu, duy trì chuyên trang, chuyên mục trên Báo Lai Châu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, duy trì việc tuyên truyền thông qua sinh hoạt “Ngày pháp luật”… Đã tổ chức 03 lớp tập huấn tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động  trong các cơ quan, đơn vị tại UBND các huyện Tam Đường, Sìn Hồ, Phong Thổ với 380 người tham gia. 
UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12-6-2013 của Thủ tướng chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở đào tạo từ năm 2013 - 2014 trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Công tác quán triệt, tuyên truyền đã tiếp tục tạo sự chuyển biến về tư tưởng, nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ và nhân dân, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, do đó góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng ngừa tham nhũng. 
Bên cạnh đó, triển khai Kế hoạch số 1753/KH-UBND ngày 31-12-2013 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12-6-2013 của Thủ tướng chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở đào tạo từ năm 2013 - 2014 trên địa bàn tỉnh Lai Châu, trong năm 2014, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã đưa vào giảng dạy, tuyên truyền các văn bản như: Luật Phòng, chống tham nhũng, Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng; các văn bản chỉ đạo về phổ biến, giáo dục pháp luật, biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng… Đã có 12 đơn vị đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giảng dạy cho 315 lớp với 11.770 học viên, học sinh. Trong đó, tại trường Trung cấp nghề, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, Trường Chính trị tỉnh là 77 lớp với  4.795 học viên; các trường Trung học phổ thông là 238 lớp với 6.975 học sinh. Đã tổ chức 06 hội nghị cho 386 lượt cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, học viên tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Mường Tè và thành phố Lai Châu.
Các đơn vị cơ sở giáo dục đã cơ bản nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy, nghiêm túc triển khai và thực hiện hướng dẫn. Việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, bước đầu đã có những chuyển biến về nhận thức, cách thức thực hiện của các cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh; đây là một trong những biện pháp phòng ngừa và góp phần đẩy lùi, hạn chế tham nhũng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Luật Phòng, chống tham nhũng.
Thùy Linh
(TTXVN)
;
.