Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013 của tỉnh Bình Thuận

Thứ Hai, 16/12/2013, 12:30 [GMT+7]

Năm 2013, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bình Thuận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt kết quả trên nhiều mặt.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được duy trì thường xuyên, giúp cấp ủy, các cấp chính quyền, mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCTN, lãng phí. Các ngành, các địa phương đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật về PCTN gắn với việc thực hiện "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Toàn tỉnh đã tổ chức 115 lớp bồi dưỡng kiến thức về PCTN cho 195.800 lượt cán bộ, công chức, viên chức, quán triệt các văn bản: Nghị định số 68/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP ngày 09/3/2007 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập; Thông tư số 05/2011/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định về PCTN trong ngành Thanh tra; Thông tư số 02/2012/TT-TTCP ngày 13/7/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định pháp luật về PCTN. Bên cạnh đó, đã ban hành mới 85 văn bản và sửa đổi 55 văn bản để triển khai thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTN.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tung ương về phòng chống tham nhũng làm việc với Tỉnh ủy Bình Thuận và các sở, ngành liên quan (tháng 9-2013)
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tung ương về phòng chống tham nhũng làm việc với Tỉnh ủy Bình Thuận và các sở, ngành liên quan (tháng 9-2013)

Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn phục vụ công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đã ban hành 255 văn bản mới và sửa đổi 87 văn bản về chế độ định mức tiêu chuẩn như: Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế sử dụng xe, sử dụng, mua sắm tài sản, quy định về thanh toán các chế độ cho cán bộ công chức, viên chức và các quy định có liên quan đến công tác quản lý tài chính của đơn vị. Đã triển khai 104 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, qua đó phát hiện 03 vụ vi phạm quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn; kiến nghị thu hồi  144.700.000 đồng, đã thu hồi 106.900.000 đồng.

Toàn tỉnh có 15 trường hợp không nhận hối lộ với tổng số tiền 90,6 triệu đồng, cụ thể: Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong không nhận tiền của người nhà bị cáo hối lộ và Thư ký Tòa án Hành chính TAND tỉnh không nhận tiền của đương sự với tổng số tiền là 40,2 triệu đồng, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Lực lượng Công an có 13 cán bộ, chiến sỹ không nhận hối lộ 51,4 triệu đồng, có 03 cá nhân điển hình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Chưa có trường hợp nào tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định.

Mặt trận và đoàn thể các cấp cũng có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN, lãng phí; tham gia giám sát thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tích cực phối hợp với các ngành, các cấp trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; HĐND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp có kế hoạch thường xuyên giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản, công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ và trong hoạt động của cơ quan; việc thực hiện kê khai và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức theo qui định của pháp luật. Các cơ quan báo, đài của tỉnh đã có nhiều cố gắng trong thông tin, phổ biến, giới thiệu pháp luật về phòng, chống tham nhũng; lên án và đấu tranh với các hành vi tham nhũng, góp phần tạo sự đồng thuận giữa các cơ quan nhà nước và với nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh.

So với cùng kỳ năm trước, số vụ án tham nhũng và số người có hành vi tham nhũng có chiều hướng gia tăng 13 vụ/21 người (so với 10 vụ/16 người) năm 2012, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đền bù giải tỏa; đầu tư xây dựng cơ bản; thu, chi tài chính . . . thể hiện dưới các hình thức tinh vi hơn. Nổi lên chủ yếu vẫn là hành vi vi phạm nguyên tắc tài chính kế toán để tham ô; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để vụ lợi.

P.V

;
.