An Giang: Tuyên phạt 7 bị cáo nguyên là cán bộ Agribank tổng cộng 95 năm tù

Thứ Ba, 06/08/2013, 14:19 [GMT+7]

Ngày 5-8, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên án sơ thẩm đối với 7 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Chi Lăng, Tịnh Biên tổng cộng 95 năm tù về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…

Tòa tuyên phạt bị cáo Huỳnh Bửu Lộc, nguyên Giám đốc Chi nhánh, mức án 17 năm tù; Mai Văn Tạo, nguyên Phó Giám đốc, 9 năm tù và Phan Ngọc Chuông, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh, 13 năm tù về các tội Vi phạm quy định về cho vay hoạt động trong các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Trần Trung Hậu, nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Kinh doanh, 15 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Chau Sara Vông, nguyên cán bộ tín dụng, 26 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Nguyễn Kiên Bình, nguyên cán bộ tín dụng, 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lê Văn Tươi, thủ quỹ ngân hàng, 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại Phiên tòa
Các bị cáo tại Phiên tòa

Năm 2008, các bị cáo đưa tiền nhờ Châu Sara Vông cho khách hàng vay đáo nợ với lãi suất 0,3%/ngày. Đến cuối năm, Vông nợ họ khoảng 2 tỉ đồng không có khả năng thanh toán. Để có tiền trả nợ, Vông đã nâng khống, lập hồ sơ giả vay vốn để chiếm đoạt tiền của đơn vị 8,6 tỉ đồng. Vông còn ký duyệt vay không đúng gây thiệt hại hơn 1,3 tỉ đồng; chiếm đoạt của hai người khác 460 triệu đồng.

Các bị cáo Lộc và Tạo đã chỉ đạo cấp dưới duyệt cho vay nhiều khoản tiền lớn mà không qua thẩm định, cho vay trước làm hồ sơ sau, nâng khống giá trị tài sản thế chấp, cho vay vượt giá trị tài sản thế chấp… Khi sai phạm bị phát hiện, Lộc còn chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ vay rút hơn 7 tỉ đồng nhằm đối phó cấp trên.

          P.V (Tổng hợp)

;
.