Thành phố Hà Nội: Chỉ đạo kiên quyết xử lý sai phạm tại Bệnh viện Hoài Đức

Thứ Hai, 12/08/2013, 09:54 [GMT+7]

Ngày 9-8-2013, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan về những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, báo cáo về việc giải quyết sai phạm chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ do Cơ quan điều tra thu thập được gồm: 66 quyển sổ theo dõi kết quả xét nghiệm; 33 quyển sổ theo dõi khám chữa bệnh; 41 hồ sơ bệnh án; 52 phiếu xét nghiệm huyết học; 01 phiếu xét nghiệm nước tiểu có đính kèm kết quả xét nghiệm đã bị cắt ngày, tháng; 10 bản phô tô phiếu xét nghiệm huyết học; 446 phiếu in kết quả xét nghiệm huyết học và lời khai của những người có liên quan, Công an thành phố bước đầu xác định từ tháng 7-2012 đến tháng 5-2013, Khoa Xét nghiệm bệnh viện đa khoa Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau. 

Các phiếu xét nghiệm khống nói trên được xét nghiệm trong lĩnh vực huyết học cho các bệnh nhân ngoại trú là những người có bảo hiểm y tế nhằm mục đích để thanh toán lấy tiền Bảo hiểm Y tế và quyết toán tiền chi phí, nhân công, hóa chất... cho việc xét nghiệm, sau đó chuyển về bệnh viện, rồi chuyển cho các khoa để sử dụng vào các mục đích cá nhân. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền bệnh viện này đã được Bảo hiểm Y tế thanh toán để phục vụ cho các phiếu xét nghiệm nêu trên là khoảng hơn 60 triệu đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, căn cứ tài liệu điều tra bước đầu, Công an thành phố xác định đơn tố giác của 3 người gồm: chị Hoàng Thị Nguyệt; anh Phan Nam Đông, cùng là nhân viên Khoa Xét nghiệm và chị Khuất Thị Định, nhân viên Khoa Sản của Bệnh viện tố giác về việc in kết quả xét nghiệm huyết học khống để thanh toàn tiền Bảo hiểm Y tế của Bệnh viện đa khoa Hoài Đức là đúng. Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ liệu có hay không việc gắn kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này vào bệnh nhân khác để điều trị. Đồng thời, thu thập tài liệu để làm rõ trách nhiệm cá nhân của Giám đốc, Kế toán, các cán bộ có liên quan ở Bệnh viện và các cá nhân có liên quan của cơ quan Bảo hiểm Y tế nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm để truy tố nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra vụ việc
Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra vụ việc

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức là hết sức nghiêm trọng. Những sai phạm này vừa có dấu hiệu của việc Cố ý làm trái những quy định trong chuyên môn, nhiệm vụ, vừa có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để tham ô, trục lợi, vừa có dấu hiệu có tính hệ thống xảy ra nhiều lần, nhiều người tham gia.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, Thành phố đang xử lý việc của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức rất sát sao, kiên quyết, tuy nhiên, việc xử lý cán bộ của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức phải theo trình tự. Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý các đơn vị chức năng phải nhanh nhạy hơn nữa, chủ động hơn nữa trong việc xử lý đơn thư tố cáo của người dân. “Chúng ta phải hoan nghênh, biểu dương đối với những người dũng cảm đứng đơn tố cáo. Nếu không có họ, chúng ta chưa chắc đã biết những sự việc đang diễn ra trong viện Hoài Đức. Bên cạnh đó cần phải có hình thức biểu dương khen thưởng. Đây là việc làm cần thiết trong cuộc đấu tranh phòng, chống tiêu cực, chống tham nhũng hiện nay. Điển hình với trường hợp của chị Hoàng Thị Nguyệt. Tôi cũng hoan nghênh các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã có những động thái tích cực phản ánh về thông tin này, góp phần bổ sung thông tin cho lãnh đạo nắm bắt nhanh chóng để xử lý kịp thời”, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về việc xử lý các vi phạm, tiếp tục hoàn thiện những đánh giá vi phạm và chủ động đề xuất những biện pháp xử lý; tăng cường công tác quản lý bệnh viện và rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Đối với lực lượng công an, đồng chí yêu cầu cần phải khẩn trương, xử lý kịp thời vụ việc và nghiêm minh; làm rõ cả vụ việc xã hội hóa của công ty dược phẩm... Đồng chí chỉ đạo thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức cần có những biện pháp ổn định tình hình công tác khám chữa bệnh, ổn định tư tưởng cho cán bộ, công nhân viên để tiếp tục làm việc. Thông qua sự việc này cần phải rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Rà soát các bệnh viện, trung tâm y tế khác nếu có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư phản ánh thì phải xử lý kịp thời.

                                                                                            Tiến Dũng
(TTXVN)

;
.