Hội nghị Tập huấn kiến thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 29/07/2013, 15:39 [GMT+7]

Ngày 29-7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Tập huấn kiến thức về phòng, chống tham nhũng.

Tham dự Hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu các chuyên đề về: Những nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng; Công ước Liên Hợp quốc về chống tham nhũng và tình hình thực thi Công ước của Việt Nam trong thời gian qua.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng được Quốc hội thông qua ngày 23-11-2012, tại Kỳ họp thứ 4 với 9 điều mới được bổ sung, 15 điều được sửa đổi, bổ sung và một điều được bãi bỏ. Những sửa đổi, bổ sung tập trung vào việc mở rộng công khai, minh bạch trong các lĩnh vực quản lý nhà nước; tăng cường trách nhiệm giải trình và hoàn thiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn cũng như trách nhiệm của người đứng đầu trong việc áp dụng các biện pháp tạm thời đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác minh, làm rõ vụ việc.

Về sửa đổi, bổ sung quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Đây là vấn đề có nhiều nội dung mới so với luật trước đây, là sự thể chế hóa chủ trương của Đảng trong các Nghị quyết, đồng thời một số quy định trước kia trong các Nghị định đã được luật hóa để bảo đảm hiệu lực thi hành. Cụ thể là bổ sung Điều 46a về công khai bản kê khai tài sản nhằm tạo điều kiện cho việc giám sát tính trung thực trong việc kê khai tài sản. Luật bổ sung quy định về nghĩa vụ giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm; sửa đổi, bổ sung Điều 47 về xác minh tài sản nhằm làm rõ  hơn căn cứ xác minh tài sản để người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức có thể chủ động ra quyết định xác minh tài sản; bổ sung Điều 47a về thẩm quyền yêu cầu xác minh tài sản.

Bên cạnh đó, Luật cũng bổ sung quy định về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong việc tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, Luật đã bãi bỏ các quy định liên quan đến Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng...

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về những nội dung cơ bản của Công ước Liên Hợp quốc về Chống tham nhũng và tình hình thực thi Công ước ở Việt Nam.

 Thành An

;
.