Thanh tra Chính phủ: Tập huấn về thanh tra trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng

Thứ Tư, 12/09/2012, 08:49 [GMT+7]

Tham dự Hội nghị  tập huấn có các học viên là lãnh đạo thanh tra các bộ, ngành, địa phương, cán bộ các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ và một số cơ quan thông tấn, báo chí...

Tại Hội nghị, các học viên đã được phổ biến, quán triệt các nội dung cơ bản của Thông tư 02/2012/TT-TTCP; thông tin những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng sau 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng.

Với 3 Chương và 32 điều, Thông tư đã quy định chi tiết và hướng dẫn cụ thể về các vấn đề liên quan. Theo đó, Chương I – Những quy định chung, gồm 3 điều quy định về Phạm vi điều chỉnh; Đối tượng áp dụng; Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước. Chương II – Thẩm quyền thanh tra trách nhiệm, gồm 07 điều, nêu rõ thẩm quyền của các cơ quan liên quan như: Thanh tra Chính phủ, Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở, huyện cũng như Nguyên tắc xác định thẩm quyền thanh tra trách nhiệm và Thẩm quyền xem xét, xác minh đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác. Đặc biệt, Nội dung thanh tra trách nhiệm đã được Thông tư  nêu rõ trong Chương III, gồm 2 Mục, 21 điều:  Thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định về phòng ngừa tham nhũng và Thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định về phát hiện, xử lý tham nhũng. Thông tư đã có hiệu lực từ ngày 03 tháng 9 năm 2012.

Thông tư 02/2012/TT-TTCP là văn bản có nhiều nội dung mới, quy định chi tiết và hướng dẫn thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Đợt tập huấn này cũng là dịp để các đại biểu thảo luận nhằm giải đáp rõ hơn về những nội dung mới trong thông tư, đặc biệt là nội dung thanh tra trách nhiệm và thẩm quyền thanh tra trách nhiệm, đảm bảo cho việc triển khai thực hiện đạt kết quả.

Nguyễn Thị Mỹ Hương

(Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương)

;
.