Phú Yên: Sơ kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2018

Thứ Sáu, 27/07/2018, 14:17 [GMT+7]

 

Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đỗ Thái Phong, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

 

Dự hội nghị có đại diện Ban Nội chính Trung ương, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các Ban Đảng của Tỉnh ủy, sở, ngành và các cơ quan, đơn vị khối nội chính tỉnh; thường trực các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cùng một số đơn vị liên quan.

Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác nội chính và PCTN, nhất là đối với những vụ, việc phức tạp, nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm.

Các cơ quan, đơn vị hành chính tiếp nhận và xử lý 1.518 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tăng 64 đơn (4,22%) so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 843 đơn đủ điều kiện xử lý. Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu là các tranh chấp, khiếu nại về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án, mở các tuyến đường giao thông, lĩnh vực dân sự, tư pháp. Đến nay đã giải quyết xong 74/103 đơn thuộc thẩm quyền và đủ điều kiện thụ lý, còn lại 29 đơn đang xem xét, giải quyết trong thời hạn luật định… Ban Nội chính Tỉnh ủy đã báo cáo kết quả xác minh 4 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do Thường trực Tỉnh ủy giao. Thanh tra tỉnh và Thanh tra các đơn vị, địa phương thực hiện 31 cuộc thanh tra hành chính, trong đó đã ban hành kết luận 11 cuộc, phát hiện có 73 cơ quan, đơn vị sai phạm về kinh tế với tổng số tiền sai phạm 6,72 tỷ đồng và 1.304,3m2. Qua đó kiến nghị thu nộp ngân sách nhà nước hơn 2,91 tỷ đồng và số diện tích đất nêu trên; kiến nghị xử lý khác số tiền 3,81 tỷ đồng…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với công tác nội chính và PCTN, không để tiềm ẩn nguy cơ xảy ra “điểm nóng”. Các cơ quan nội chính theo dõi chặt chẽ và tham mưu sát, đúng cho cấp ủy; phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần trách nhiệm đấu tranh PCTN của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy tốt vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những nhân tố tích cực trong đấu tranh PCTN và có giải pháp bảo vệ người phát hiện, tố cáo tham nhũng, tạo động lực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia công cuộc đấu tranh PCTN...

Lê Ngọc Hơn

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)

.