Quảng Ngãi: Quán triệt Chỉ thị 15-CT/TW của Bộ Chính trị; tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp năm 2016

Thứ Sáu, 20/01/2017, 15:21 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 15-CT/TW ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị (Chỉ thị 15); tổng kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng (PCTN); cải cách tư pháp năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 và sơ kết 02 năm thực hiện các quy chế phối hợp giữ Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan có liên quan. Đồng chí Trần Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Võ Văn Quỳnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
 
    Trong năm 2016, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững; công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển được tăng cường. 
 
    Các cơ quan hành chính của tỉnh tiếp 7.189 lượt/7.741 người của 4.691 vụ việc, tiếp nhận 9.783 đơn. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực, đạt tỷ lệ 86,8%.
 
Đồng chí Trần Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Trần Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
    Qua kiểm tra 02 tổ chức đảng và 04 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đã thi hành kỷ luật 01 đảng viên bằng hình thức cảnh cáo. Kiểm tra tài chính đảng đối với 04 tổ chức, đã kiến nghị thu hồi số tiền trên 18 triệu đồng; truy thu số tiền 74 triệu đồng chi hỗ trợ đại hội cho các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy từ nguồn kinh phí dự trữ sai quy định. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ đã phát hiện 02 vụ có dấu hiệu hành vi tham nhũng, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 01 vụ/01 bị can, đang thụ lý điều tra 01 vụ. Qua hoạt động thanh tra đã phát hiện 05 vụ, đã khởi tố 03 vụ, còn 02 vụ đang trong giai đoạn điều tra. Kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án các cơ quan chức năng đã thụ lý trong kỳ 10 vụ án/19 bị can. Kết quả: đã xét xử 02 vụ/02 bị cáo. Ngoài ra, cơ quan Điều tra đã và đang điều tra, xác minh 09 vụ việc khác có dấu hiệu tham nhũng.
 
    Trong công tác thi hành án dân sự đã quyết định đúng thời hạn, trình tự, thủ tục, tỷ lệ giải quyết về việc năm 2016 vượt chỉ tiêu được giao (5%).
 
    Qua triển khai, quán triệt các quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị việc trao đổi thông tin, xử lý công việc liên quan đến công tác phối hợp, mối quan hệ công tác giữa các cơ quan, đơn vị ngày càng chặt chẽ; chất lượng công việc được nâng lên, đã tạo được chuyển biến tích cực trong hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị. Khi có những khó khăn, vướng mắc phát sinh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã kịp thời trao đổi, thống nhất bằng nhiều hình thức phù hợp để chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả thiết thực; góp phần nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy những chủ trương, chính sách, quan điểm, định hướng của Đảng về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.
 
    Công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật có liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đạt một số kết quả, đã phản ánh kịp thời, cơ bản chính xác, có giá trị thông tin cao về các vụ việc tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, phục vụ có hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chính quyền các địa phương trong tỉnh.
 
    Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai quán triệt các nội dung đã tiếp thu tại hội nghị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm các loại, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả và phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.
    
    Các cơ quan tư pháp tiếp tục quán triệt, thực hiện Kết luận số 92- KL/TW ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” cùng với các chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp; gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác thường xuyên của từng ngành tư pháp với việc thực hiện yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp; xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình trọng tâm công tác tư pháp, cải cách tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành trong năm 2017.
 
    Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phan Thành Long
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi)
;
.