Đồng Tháp: Thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020

Thứ Sáu, 06/06/2014, 14:25 [GMT+7]
(BNCTW) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp vừa tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Kết luận số 92 của Bộ Chính trị (khóa XI) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
 Các đại biểu dự Hội nghị đã được nghe quán triệt những nội dung chính của Kết luận 92 như: Tình hình triển khai thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp từ năm 2005 đến nay, việc tiếp tục thực hiện Chiến lược này trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Kết luận số 92 điều chỉnh một số nội dung về quan điểm và nhiệm vụ cải cách tư pháp đã nêu trong Nghị quyết số 49 như: Cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; tổ chức cơ quan điều tra; tổ chức Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; quản lý công tác thi hành án; thời hạn bổ nhiệm và tuổi nghỉ hưu của thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn v.v.. 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Qua 08 năm thực hiện Nghị quyết 49 (từ năm 2005 đến nay), Trung ương đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn về cải cách tư pháp, cơ bản khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác tư pháp trước đây, nhất là việc hình sự hoá quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự và bỏ lọt tội phạm. Việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động tư pháp có nhiều tiến bộ; đã sửa đổi bổ sung nhiều quy định của pháp luật về hình sự, dân sự, tố tụng tư pháp, thi hành án. Tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp từng bước được kiện toàn và xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò của hoạt động tư pháp, sự cần thiết phải đẩy mạnh cải cách tư pháp được nâng lên. 
Tuy nhiên, việc chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cải cánh tư pháp vẫn còn chậm, chưa theo đúng lộ trình của Chiến lược cải cách tư pháp. Một số nhiệm vụ triển khai thực hiện có ý kiến khác nhau nhưng chưa được nghiên cứu kết luận kịp thời. 
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, kiện toàn bộ máy các cơ quan tư pháp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý cán bộ, kiên quyết xử lý tiêu cực, sai phạm trong thực thi công vụ.
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 92 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Căn cứ vào kế hoạch trên, các huyện ủy, thành ủy và cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương.
                                                            Trần Hoàng Kiếm
;
.