Hà Nam: Quán triệt Kết luận của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020

Thứ Tư, 14/05/2014, 15:18 [GMT+7]

Ngày 12-5-2014, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội nghị quán triệt Kết luận 92-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 13-3-2014 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 tới các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; lãnh đạo các cơ quan nội chính tỉnh; lãnh đạo Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh; thường trực các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; thủ trưởng các cơ quan nội chính huyện, thành phố.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã quán triệt, phổ biến nội dung Kết luận số 92 và Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 06-5-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án. Đại diện Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh trình bày báo cáo đánh giá thực trạng tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh Hà Nam. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả đạt được của các cấp ủy Đảng, các cơ quan tư pháp về cải cách tư pháp; đồng thời yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, các cơ quan trong khối tư pháp tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng đối với Chiến lược cải cách tư pháp, trong đó cần quán triệt các văn bản của Trung ương, tỉnh về lĩnh vực tư pháp, nội chính. Tích cực nâng cao chất lượng hoạt động các cơ quan tố tụng, thi hành án; coi trọng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tăng cường phối hợp công tác để thống nhất nhận thức pháp luật; tăng cường xét xử lưu động các vụ án mang tính chất tuyên truyền, giáo dục. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan tố tụng với các cơ quan quản lý nhà nước. Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự thường xuyên nghe, chỉ đạo các cơ quan hữu quan phối hợp với chính quyền địa phương để nâng cao tỷ lệ thi hành án dân sự cả về số vụ và số tiền.

Nâng cao chất lượng hoạt động bổ trợ tư pháp nhất là vai trò, chất lượng hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh trong tham gia tranh tụng tại phiên tòa; chất lượng giám định pháp y. Tăng cường và nâng cao hiệu lực giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp. Các cơ quan tư pháp thường xuyên rà soát đội ngũ cán bộ, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý. Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh tăng cường sự giám sát, kiểm tra đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp. Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp thường xuyên nghe, trao đổi với các cơ quan tư pháp, có kế hoạch đi dự các phiên toà để nắm tình hình, trao đổi nhằm nâng cao chất lượng phiên tòa.

Đoàn Thị Phương Anh

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Nam)

;
.