Vĩnh Phúc: Mô hình Bộ phận giúp việc các huyện, thành, thị ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng sau 02 năm hoạt động

Thứ Tư, 19/10/2016, 15:53 [GMT+7]
Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Nội chính Tỉnh ủy, 9/9 huyện, thành, thị ủy đã thành lập BPGV, ban hành các văn bản liên quan như: Quy chế hoạt động, Quyết định phân công nhiệm vụ thành viên BPGV đưa hoạt động của BPGV vào nền nếp. 
 
    Thời gian qua, sau 2 năm hoạt động, Bộ phận giúp việc các huyện, thành, thị ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (BPGV) tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể là: BPGV đã thực hiện tốt nhiệm vụ kết nối giữa các cơ quan nội chính và Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, nhất là trong chỉ đạo giải quyết những vụ việc, vụ án phức tạp, nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm. Một số BPGV đã chủ động tham mưu cấp ủy tiến hành kiểm tra, giám sát về công tác nội chính và PCTN tại các chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Đây là nội dung trong chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Những năm trước đây, hầu hết các cuộc kiểm tra, giám sát về công tác nội chính và PCTN do cơ quan cấp tỉnh tiến hành và ít kiểm tra, giám sát đối với cấp xã. 
 
    BPGV cấp huyện đã tích cực tham mưu, đề xuất giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN). Những chỉ thị, thông tri về nội chính và PCTN của Tỉnh ủy, hướng dẫn, đôn đốc của Ban Nội chính Tỉnh ủy đều được BPGV kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo và tổ chức thực hiện ở địa phương. Tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch của Tỉnh ủy như Kế hoạch số 12-KH/TU ngày 27-4-2015 về tổ chức rà soát các cuộc thanh tra kinh tế- xã hội giai đoạn 2011-2014; Kế hoạch số 05-KH/TU ngày 9-12-2015 về thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22-6-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới; Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí... BPGV chủ động tham mưu cấp ủy trong công tác rà soát nhân sự phục vụ tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. BPGV thực hiện tốt công tác tổng hợp, tham mưu cấp ủy tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết đảm bảo kịp thời, hiệu quả; là đầu mối thông tin giúp cấp ủy nắm bắt thông tin, tình hình về nội chính và PCTN đảm bảo thường xuyên, liên tục.
 
    Mặc khác, BPGV tích cực tham gia công tác cán bộ tại địa phương. Một số BPGV đã tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh tư pháp, cán bộ diện cấp ủy quản lý (BPGV thành ủy Vĩnh Yên tham gia ý kiến với 16 trường hợp; BPGV huyện ủy Vĩnh Tường tham gia ý kiến với 25 trường hợp).
 
    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của BPGV còn một số hạn chế, đó là: việc ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ của một số BPGV còn chậm; thành viên PBGV chủ yếu là kiêm nhiệm nên việc quan tâm dành thời gian cho hoạt động của BPGV của một số thành viên chưa nhiều. Số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát do BPGV tham mưu cấp ủy tiến hành đối với các chi bộ, đảng bộ trực thuộc còn ít; công tác nắm, dự báo tình hình của BPGV có lúc, có việc chưa kịp thời.
 
    Tuy còn một số tồn tại, hạn chế, song những kết quả đạt được sau 02 năm hoạt động của BPGV đã chứng minh tính đúng đắn, cần thiết của mô hình này. 
Vân Anh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Vĩnh Phúc)
;
.