Phú Yên: Triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2014

Thứ Năm, 14/05/2015, 09:58 [GMT+7]
    UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các cơ quan, sở, ngành triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2014, Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.
 
    Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tư pháp phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Cục thuế và các tổ chức, sở, ngành có liên quan tham mưu xây dựng quy định mức trần thù lao công chứng; quy định tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng; xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng và ban hành quy chế khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng… ; Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện các quy định mới được giao cho công chứng viên như công chứng bản dịch, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký theo quy định tại Điều 77 Luật Công chứng năm 2014, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch; kiểm tra việc chuẩn bị các điều kiện về trang thiết bị, con người của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhiệm vụ mới được giao.
 
    Công văn nêu rõ, Đối với thành phố Tuy Hòa, thẩm quyền công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản tại các xã, phường, thị trấn đã được chuyển giao cho các tổ chức hành nghề công chứng theo Quyết định số 841/2010/QĐ-UBND ngày 29/6/2010 của UBND tỉnh. Vì vậy, đề nghị giữ nguyên để bảo đảm sự ổn định.
 
    Đối với các huyện, thị xã còn lại chưa chuyển giao thẩm quyền thì người dân có quyền lựa chọn công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã theo quy định của Luật Đất Đai năm 2013.
Lê Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;
.