Quảng Ninh: Xây dựng Đề án Chiến lược về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Tư, 15/04/2015, 15:51 [GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 20/3/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng chiến lược, lập, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn tỉnh; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Đề án phát triển tỉnh Quảng Ninh được Bộ Chính trị phê duyệt; qua việc theo dõi, tham mưu về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), Ban  Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh đã xây dựng dự thảo Đề án “Chiến  lược đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Trên cơ sở thực trạng lãnh đạo công tác nội chính và PCTN của Đảng bộ tỉnh thời gian qua, tìm ra hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm; dự báo các xu hướng tác động thời gian tới và vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác này đến năm 2002, tầm nhìn 2030.

Đề án gồm 5 phần: Phần mở đầu: Sự cần thiết xây dựng đề án; mục đích; nội dung, phạm vi đề án và thời gian thực hiện; giới thiệu kết cấu của đề án. Phần thứ nhất: Tình hình lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và PCTN của Đảng bộ tỉnh thời gian qua gồm kết quả, hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Phần thứ hai: quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo công tác nội chính và PCTN thời gian tới. Phần thứ ba: Đánh giá tính khả thi, hiệu quả đề án và tổ chức thực hiện. Phần thứ tư: Kiến nghị, đề xuất.

Đây là lần đầu tiên một đề án có tính chiến lược dài hạn trong lĩnh vực này được tập trung tổng kết, nghiên cứu có chiều sâu với đầy đủ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn. Với hình thức của một đề tài khoa học, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh mong muốn đề án sẽ bổ sung những luận cứ, luận điểm tương đối toàn diện về sự lãnh đạo của Đảng đối với các mặt công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng.

Dự thảo đề án đang được Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh xin ý kiến tham gia của các Vụ thuộc Ban Nội chính Trung ương và các cơ quan nội chính tỉnh để hoàn thiện một bước, trình Ban Thường vụ tỉnh ủy phê duyệt.

Quách Mạnh Hà

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh)

;
.