Cao Bằng: Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 13/04/2015, 14:23 [GMT+7]
    Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN), Tỉnh ủy Cao Bằng đã ban hành Chỉ thị (số 59-CT/TU) về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác này.
 
    Chỉ thị yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác nội chính và PCTN; triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, các văn bản về công tác nội chính và PCTN; xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác nội chính và PCTN tại địa phương, đơn vị; chủ động xử lý các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn; phòng ngừa, đấu tranh vô hiệu hoá các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động không để bị động bất ngờ. 
 
Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2014 tỉnh Cao Bằng
Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2014 tỉnh Cao Bằng
    Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền giáo dục về PCTN, lãng phí, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổ chức thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Trung ương 5 (Khoá XI) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”; các quy định của Luật PCTN, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các chương trình, kế hoạch của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác PCTN, tạo sự thống nhất, tự giác, quyết tâm cao trong hành động. 
 
    Tăng cường nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật; bảo vệ người tố cáo, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng. 
 
    Chỉ thị cũng yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng chú trọng đẩy mạnh các hoạt động công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2006 của Bộ Chính trị; tích cực triển khai thi hành Hiến pháp 2013 gắn với chức năng, nhiệm vụ của ngành. 
 
    Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách pháp luật về công tác nội chính và PCTN, trong đó tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng việc tổ chức thực hiện thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. 
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tăng cường phối hợp nắm, dự báo tình hình liên quan đến an ninh chính trị, tình hình tôn giáo, dân tộc, đặc biệt là khu vực biên giới và các địa bàn trọng điểm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 
 
    Các ngành Thanh tra, Kiểm tra Đảng, Công an, Viện Kiểm sát, Toà án nhân dân các cấp cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, thanh tra các vụ việc và kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí theo đúng thẩm quyền quy định. Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật. 
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các Ban Cán sự đảng, Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, huyện uỷ, thành ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng Chương trình, kế hoạch về công tác nội chính, PCTN và triển khai thực hiện; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy). Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
Đinh Văn Vụ 
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng)
 
;
.