10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương

Chủ Nhật, 12/04/2015, 21:36 [GMT+7]

    (BNCTW) - Năm 2015 là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2010 - 2015 ở các địa phương, là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, cũng là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Do vậy, các hoạt động nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) phải góp phần thiết thực vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và các sự kiện quan trọng của đất nước.

    Trên tinh thần đó, tại Báo cáo số 113-BC/BNCTW, ngày 26-3-2015 về kết quả hội nghị giao ban cụm các ban nội chính tỉnh uỷ, thành uỷ năm 2014, Ban Nội chính Trung ương yêu cầu trong năm 2015 các ban nội chính tỉnh uỷ, thành uỷ phải phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung vào 10 nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

    1. Nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy về công tác nội chính, nhất là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thường xuyên nắm chắc tình hình, tham mưu xử lý kịp thời các vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; góp phần tổ chức và bảo vệ thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên

    2. Tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nội chính ở địa phương; đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát của ban thường vụ tỉnh ủy đối với các cơ quan trong khối nội chính về công tác nội chính và PCTN. Tham mưu cấp uỷ thực hiện tốt việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW, ngày 24-5-2005 của Bộ Chính trị (khoá IX) về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến 2020 theo kế hoạch của Trung ương.

    3. Tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo việc xử lý các vụ, việc về an ninh, trật tự theo đúng Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị và Thông báo số 155-TB/TW, ngày 05-3-2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng.

    4. Tham mưu ban thường vụ tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, nhất là việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản theo tinh thần Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03-01-2014 của Bộ Chính trị; việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; những điều cán bộ, đảng viên và những điều công chức không được làm...; công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; tiếp tục theo dõi, nắm tình hình và phối hợp đưa ra biện pháp giải quyết các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Tiếp tục tham mưu cấp uỷ thực hiện nghiêm các nội dung kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN tại Hội nghị toàn quốc về PCTN ngày 05-5-2014, Kết luận Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, ngày 29-12-2014.

    5. Tham mưu, giúp ban thường vụ tỉnh uỷ chuẩn bị làm việc với các Đoàn công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN năm 2015 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; theo dõi, đôn đốc, tham mưu xử lý các kiến nghị của các Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN về việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trong các năm 2013, 2014 tại địa phương (nếu có); xử lý các hạn chế qua lần tự kiểm tra, giám sát năm 2013 theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương. Tham mưu ban thường vụ tỉnh uỷ ban hành kế hoạch, quyết định thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN năm 2015 tại các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị, thành thuộc tỉnh.     

    6. Chủ trì, phối hợp với công an, viện kiểm sát và cơ quan thanh tra tỉnh rà soát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2014 nhằm phát hiện các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tham nhũng để chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    7. Tăng cường tham mưu cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị; tham mưu cấp ủy chỉ đạo thực hiện tốt các thông tư của Thanh tra Chính phủ vừa ban hành: Thông tư 06/2014/TT-TTCP, ngày 31-10-2014 Quy định quy trình tiếp công dân, Thông tư 07/2014/TT-TTCP, ngày 31-10-2014 Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Xử lý và đôn đốc các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông tin về tham nhũng.

    8. Tiếp tục kiện toàn về tổ chức, đề xuất cấp ủy bố trí đủ số lượng lãnh đạo ban, tuyển dụng cán bộ có chất lượng để bổ sung cho đủ biên chế; tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định nội bộ, hoàn chỉnh bộ máy. Tiếp tục xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế phối hợp công tác với các cơ quan nội chính địa phương và các cơ quan, tổ chức khác; tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện để làm việc có hiệu quả. Thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác nội chính và PCTN.

    9. Đẩy mạnh công tác tham mưu, đề xuất kiến nghị; tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bám sát địa bàn, tăng cường trách nhiệm cá nhân, thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách quyết tâm, quyết liệt, kiên trì.

    10. Triển khai mạnh mẽ công tác thi đua với tiêu đề “Thi đua phát hiện, tham mưu đề xuất xử lý vụ việc, vụ án về nội chính và tham nhũng, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng". Tích cực trao đổi, học tập những cách làm tốt của đơn vị bạn; tổ chức kiểm tra chéo của các đơn vị trong cụm để việc bình xét, đánh giá thi đua có chất lượng. Xây dựng các ban nội chính tỉnh ủy ngày càng hoàn thiện trên tất cả các mặt hoạt động, công tác./.

Phan Văn Tâm
(Ban Nội chính Trung ương)

;
.