Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014

Thứ Hai, 19/01/2015, 10:57 [GMT+7]
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa chủ trì Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đỗ Vũ Chung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng và các cơ quan, đơn vị thuộc khối nội chính.
Năm 2014,  công tác quốc phòng - an ninh tại tỉnh Quảng Ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, khu vực biên giới trên bộ, trên biển cơ bản ổn định. Tội phạm về trật tự xã hội giảm rõ rệt cả về số vụ và tính chất nghiêm trọng, tổng số vụ giảm 24,35%, riêng án rất nghiêm trọng trở lên giảm 44,8%. Một số loại tội phạm nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội giảm nhiều. Tội phạm tại 4 thành phố giảm 19,7%. Tội phạm ma túy tăng 2,8% số vụ và 14,6% số đối tượng bị bắt giữ; một số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự đã được xử lý kịp thời, kiên quyết, hiệu quả; bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các doanh nghiệp, ổn định môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới phát huy hiệu quả; đã điều tra, khám phá nhiều vụ án lớn, trọng điểm về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, hình sự, ma túy,  tỷ lệ điều tra chung đạt 88,9% (năm 2013 đạt 87,9%), đã làm rõ 551/620 vụ, bắt 684 đối tượng, trong đó án rất nghiêm trọng trở lên đạt 91,3% (làm rõ 73/80 vụ, bắt 131 đối tượng). Các cơ quan tố tụng phối hợp chặt chẽ và thường xuyên hơn, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng lên; tội phạm giảm rõ rệt cả về số vụ và tính chất nghiêm trọng. Các cấp, ngành, địa phương nỗ lực giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, vượt cấp, đông người; nhiều nội dung được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và giải quyết cơ bản ổn định. 
Công tác phòng, chống tham nhũng được quan tâm, có chuyển biến tích cực, trong đó việc phòng ngừa được thực hiện chủ động, đồng bộ, có tính hệ thống, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; việc xử lý tham nhũng được đẩy mạnh. Đã điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng lớn, được dư luận quan tâm, ghi nhận, đồng tình. 
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao Cờ và bằng khen cho các đơn vị
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao Cờ và bằng khen cho các đơn vị
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương kết quả các cấp, các ngành trong khối nội chính đạt được trong năm qua.
Về nhiệm vụ năm 2015, đồng chí nhấn mạnh, đây là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp, năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm 2010-2015. Vì thế, toàn tỉnh phải đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội hơn, đồng thời các cơ quan trong khối nội chính cần nỗ lực hơn trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị nắm chắc tình hình, có các phương án bảo vệ chính trị nội bộ, không để bị bất ngờ, bị động; tiếp tục quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của cấp trên để tạo sự nhất quán trong chỉ đạo, sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, cần kịp thời đấu tranh giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự ổn định để phát triển.
Ban Nội chính Tỉnh ủy cần phát huy vai trò đầu mối phối hợp giữa các cơ quan trong khối để tăng cường công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan trong khối nội chính tiếp tục phát huy sự phối hợp tốt và sự chủ động của từng cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp. Các đơn vị tiếp tục theo dõi và xử lý tốt các vụ việc liên quan đến quản lý than và các vụ việc phức tạp khác; đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo an toàn dịp Tết Nguyên đán. 
Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014 cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; tặng bằng khen cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; đề xuất Chính phủ tặng Cờ thi đua cho Công an tỉnh.
Bùi Hữu Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh)
;
.