Kết quả hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

Thứ Sáu, 16/01/2015, 15:53 [GMT+7]

(BNCTW) - Năm 2014, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của  các cơ quan nội chính, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy xử lý tốt các vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh biên giới, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, đẩy nhanh việc xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, tạo môi trường lành mạnh phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì soạn thảo và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 05 quy chế phối hợp. Việc chủ động phối hợp giữa Ban Nội chính với các cơ quan nội chính tỉnh để trao đổi và thống nhất đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương về hoạt động của các cơ quan nội chính, đặc biệt là phối hợp trong nắm tình hình, tham mưu để xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh; những vấn đề tồn đọng kéo dài, dư luận xã hội quan tâm; những vấn đề kết luận thanh tra để thống nhất chuyển cơ quan điều tra tiếp tục điều tra; những vấn đề liên quan đến các cơ quan tham gia tố tụng đối với một số vụ án còn chưa thống nhất… đã góp phần quan trọng tạo sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu gải quyết các vụ án, vụ việc. Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng chủ động làm việc với các cấp ủy, địa phương để nghe tình hình, kịp thời tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy có những chủ trương, biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương, ban, ngành của tỉnh.

Lãnh đạo Vụ Địa phương, Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (tháng 01-2015)
Lãnh đạo Vụ Địa phương, Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (tháng 01-2015)

Công tác thông tin, tuyên truyền và giáo dục về phòng, chống tham nhũng được quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Trang Thông tin điện tử của Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đi vào hoạt động với nhiều chuyên mục phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng. Bản tin Nội chính và phòng, chống tham nhũng số 01 dự kiến sẽ ra mắt vào quý 1-2015.

Năm qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì 02 cuộc kiểm tra, 02 đoàn giám sát đối với Huyện ủy Phú Lộc, Thành ủy Huế, Huyện ủy A Lưới và Đảng ủy Học viện Âm nhạc Huế. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những sai phạm của các đơn vị, đồng thời đề nghị các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp tham gia 05 buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Đồng thời, phân công cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân để tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, địa phương, đơn vị xem xét, trả lời, giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự; chỉ đạo UBND các cấp, các ngành có thẩm quyền tăng cường đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị.

Từ những kết quả đạt được trong năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 như sau: tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, Thủ trưởng các đơn vị trong tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương. Nâng cao hiệu quả của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp; đẩy nhanh quá trình cải cách thủ tục hành chính theo hướng khoa học, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương. Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng của các cấp, ngành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các Huyện, Thị, Thành ủy các đảng ủy trực thuộc trong việc triển khai thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Phối hợp với các cơ quan nội chính tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, rà soát các vụ việc, vụ án tham nhũng, các vụ án còn tồn đọng, kéo dài. Tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cấp, ngành quan tâm giải quyết có hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân không để phát sinh vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Cù Tất Dũng

;
.