Lào Cai: Sơ kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 9 tháng đầu năm 2014

Thứ Năm, 25/09/2014, 11:10 [GMT+7]
Ngày 23-9-2014, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2014; sơ kết đánh giá 01 năm hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy. Đồng chí Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan trong khối nội chính; Thường trực các huyện uỷ, thành uỷ; Chánh Văn phòng các cơ quan khối nội chính và lãnh đạo cấp phòng thuộc Ban Nội chính Tỉnh uỷ.  
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Theo báo cáo tại Hội nghị, 9 tháng đầu năm 2014 an ninh quốc gia được bảo đảm, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, các lễ hội và hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn diễn ra an toàn, tiết kiệm. Tiếp tục chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch; ngăn chặn kịp thời nhiều vụ tuyên truyền đạo trái pháp luật; tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tình hình tham nhũng được kiềm chế, chưa phát hiện những vụ tham nhũng lớn, đặc biệt nghiêm trọng...; giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở không để xảy ra “điểm nóng” về chính trị - xã hội trên địa bàn. Công tác quản lý xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, chống buôn lậu, gian lận thương mại được các cơ quan chức năng tăng cường và đạt kết quả tốt. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Quan hệ đối ngoại với các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế được tăng cường, nhất là hoạt động ngoại giao nhân dân... tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.
Công tác phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, triển khai đúng quy định, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, cải cách hành chính được thực hiện thường xuyên; các cơ quan nhà nước đã công khai quy định, quy trình giải quyết các công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, nên không phát sinh những vụ việc phức tạp về tham nhũng. 
Tuy nhiên, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng còn một số hạn chế cần khắc phục: công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với một số vụ việc còn chậm, giải quyết chưa triệt để ngay từ cấp cơ sở, chưa có sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của các cơ quan có liên quan, dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về nội chính và phòng, chống tham nhũng còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, còn mang tính hình thức...  
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan trong khối nội chính thời gian qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan trong khối nội chính cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về chủ trương, quan điểm của Đảng đối với nhiệm vụ của công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nêu cao trách nhiệm của các cơ quan trong khối nội chính trong việc tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng, bảo đảm sự nhanh nhạy, kịp thời không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong khối Nội chính. Ban Nội chính Tỉnh ủy tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03-01-2014 , Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 24-3-2014 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…
Vũ Thị Hoa Sen
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai)
;
.