Kon Tum: Kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2014

Thứ Tư, 16/07/2014, 14:33 [GMT+7]
6 tháng đầu năm 2014, các ngành, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 
Đến nay, có 516/516 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh và các địa phương, đơn vị đều được giải thích, hướng dẫn hoặc chuyển đến cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật. 
Ngành thanh tra đã kết thúc 30 cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán, đầu tư xây dựng cơ bản... Qua thanh tra, phát hiện sai phạm 6.147.386.432 đồng; trong đó có 01 vụ có dấu hiệu tội phạm, xảy ra tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tu Mơ Rông, đã chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện để tiếp tục điều tra xử lý. 
Cơ quan cảnh sát điều tra các cấp đã điều tra làm rõ 245 vụ, 444 bị can; hoàn thành hồ sơ chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 145 vụ, 280 bị can, trong đó có 10 đối tượng nguy hiểm, 02 đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Viện kiểm sát 02 cấp đã giải quyết, truy tố chuyển Tòa án 163 vụ, 316 bị can. Tòa án nhân dân 02 cấp đã thụ lý và xét xử 169 vụ, 324 bị cáo (đạt 100%). Cơ quan Thi hành án dân sự đã thi hành 1.149 việc với số tiền 41.636.173.000 đồng.
Các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết TW3 (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, như: công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; xây dựng, thực hiện chế độ khoán chi hành chính theo tiêu chuẩn, định mức; minh bạch tài sản, thu nhập; chuyển đổi vị trí công tác... Từ đầu năm đến nay, có 04 đơn vị thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 28 cán bộ, công chức theo quy định; 87 cơ quan, đơn vị đã tổ chức triển khai việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập; trong đó có: 35 sở, ngành, 9/9 huyện, thành phố, 28 cơ quan, đoàn thể thuộc khối đảng và 15 doanh nghiệp. Nhìn chung, các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng được triển khai đồng bộ. Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào sai phạm phải xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu do để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị.
Những tháng còn lại của năm 2014, tỉnh Kon Tum chú trọng triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; quản lý tốt các hoạt động tôn giáo, đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn trên địa bàn tỉnh... Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật trong cán bộ và nhân dân. Thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng; cải cách hành chính, phát huy nội lực, thu hút đầu tư, tạo môi trường ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
 
Thái Văn Ngọc
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum)
;
.