Đắk Lắk: Kết quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2014

Thứ Sáu, 11/07/2014, 14:46 [GMT+7]
6 tháng đầu năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng chống tham nhũng; tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai các kế hoạch, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.  
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp giao ban nội chính quý I/2014
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp giao ban nội chính quý I/2014
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với phòng, chống tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi; triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4, Nghị quyết TW 5 (khóa XI); Chương trình số 13-CTr/TU, ngày 16/01/2007 của Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh được duy trì ổn định. Các lực lượng vũ trang tại địa phương thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới; phòng, chống các hoạt động xâm nhập, gián điệp, vượt biên trái phép; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời dấu hiệu liên quan đến hoạt động của lực lượng phản động chống phá và các tà đạo hoạt động trái phép.
Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của các ngành chức năng đạt được nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh xảy ra 625 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2013), trong đó đã điều tra làm rõ được 569 vụ (đạt 91,04%) và bắt giữ 1.128 đối tượng; thu hồi tài sản trị giá khoảng 2,4 tỷ đồng. Cơ quan điều tra các cấp đã xác minh, giải quyết được 1.030/1.462 tin báo, tố giác tội phạm (đạt 70,4%). Tòa án nhân dân hai cấp tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong kỳ, đã thụ lý giải quyết được 1.561/3.476 vụ, việc các loại (đạt 44,91%), không để xảy ra tình trạng án oan sai.
Đã tiếp 2.590 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 2.664 đơn, thư của công dân, trong đó có 829 đơn đủ điều kiện xem xét giải quyết. Đến nay các cơ quan hành chính đã giải quyết được 156/281 vụ, việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; qua đó đã khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của công dân 1.496 m2 đất các loại...
Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tỉnh đã tổ chức được 51 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng cùng các văn bản hướng dẫn thi hành cho 3.432 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh; qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng. Trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện 02 vụ việc có hành vi tham nhũng với tổng số tiền 92 triệu đồng...
Thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ Đảng tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh uỷ về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phòng chống tham nhũng. Chỉ đạo lực lượng chức năng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; tăng cường nắm tình hình an ninh biên giới, nội địa, an ninh dân tộc, tôn giáo, không để bị động trong mọi tình huống. Tham mưu, phối hợp giúp cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp để giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.
  Phan Thị Ngọc Bích
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk)
;
.