Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 16/07/2014, 16:49 [GMT+7]
6 tháng đầu năm 2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành về trách nhiệm tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, xử lý về cơ bản các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Các cấp chính quyền tỉnh, huyện, các cơ quan chuyên môn UBND tỉnh đã thực hiện khá tốt phương châm hướng về cơ sở trong hướng dẫn, tư vấn, cho ý kiến và giúp đỡ về nghiệp vụ để xử lý ngày càng tốt hơn các vướng mắc khi vụ việc mới phát sinh ở cơ sở. 
Đoàn Giám sát của Ủy ban Pháp luật Quốc hội giám sát việc chấp hành, áp dụng các văn bản pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Hà Tĩnh
Đoàn Giám sát của Ủy ban Pháp luật Quốc hội giám sát việc chấp hành, áp dụng các văn bản pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Hà Tĩnh
Nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn cơ bản ổn định. Số lượt công dân, số lượng đơn thư các cơ quan giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể: toàn tỉnh tiếp 2.224 lượt người (định kỳ 813; thường xuyên: 1.411), so với cùng kỳ năm 2013 giảm 43,06 % (giảm 1.682 lượt). 
Cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận, xử lý 580 đơn (khiếu nại: 187; tố cáo: 102, kiến nghị, phản ánh: 291), so với cùng kỳ năm 2013 giảm 50,76% (giảm 598 đơn). Số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính đã giải quyết: 136/151vụ, đạt tỷ lệ 90,06% (khiếu nại: 97/107 vụ, đạt tỷ lệ 90,65%; tố cáo: 40/44 vụ, đạt tỷ lệ 90,9%)
Trong đó, cấp tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh giải quyết 5 khiếu nại, 01 tranh chấp. Rà soát, xử lý 18 việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phối hợp giám sát chuyên đề với Ban Pháp chế HĐND tỉnh về tình hình sử dụng đất rừng trái phép trên địa bàn huyện Hương Khê và giám sát việc xây dựng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; Phối hợp tham gia Đoàn công tác do Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập nắm tình hình phục vụ cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Cấp huyện đã giải quyết 48/54 vụ, đạt tỷ lệ 88,88%. Các Sở, ngành giải quyết 16/16 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Cấp xã giải quyết: 70/77 vụ, đạt tỷ lệ 90,9%.
Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đình chỉ chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng sai quy định, tránh thất thoát Ngân sách Nhà nước số tiền 156,94 triệu đồng, thu hồi 330m2 đất; trả lại cho công dân 339m2 đất, 59.815 triệu đồng; hủy bỏ 01 quyết định cấp đất không đúng quy định; vận động 03 trường hợp công dân rút đơn khiếu nại; ban hành 07 quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 và 03 Thông báo, quyết định định chỉ giải quyết; 01 thông báo không thụ lý giải quyết vụ việc khiếu nại lần 2 ở tỉnh; chuyển cơ quan điều tra  01 vụ liên quan đến các sai phạm trong việc lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh Hà Tĩnh xác định các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo; các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 21/CT-UBND ngày 11/11/2013 của UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại của công dân tại cơ sở. Đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 13-KL/TU và Đề án Đổi mới tiếp công dân. 
Thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành, chế độ chính sách... để nhân dân hiểu và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo trái pháp luật, vượt cấp, kéo dài. Đặc biệt là việc thực hiện công khai theo quy định, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường hòa giải cơ sở và công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước. 
Tăng cường thanh tra trách nhiệm, nền nếp hóa công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo gắn với cải cách hành chính. Xem xét để thực hiện thanh tra công vụ, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ cụ thể của cán bộ công chức. 
Làm tốt công tác rà soát, xử lý các vụ việc tồn đọng theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch số 417/KH-UBND ngày 28/10/2013 của UBND tỉnh, tập trung xử lý dứt điểm vụ việc còn tồn đọng, kéo dài trong quý 3/2014.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định đã có hiệu lực pháp luật đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính..
Chu Linh
(TTXVN)
;
.