Cần Thơ: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 15/07/2014, 15:59 [GMT+7]

Thành ủy Cần Thơ vừa ban hành văn bản (số 1356-CV/TU) về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Thành ủy Cần Thơ (tháng 10-2013)
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Thành ủy Cần Thơ
(tháng 10-2013)

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức và các tổ chức trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Xem đây là một trong những nội dung quan trọng trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng và giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục kịp thời những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước.
Các cấp ủy đảng, chính quyền trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đề ra các chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chủ động đối thoại với người khiếu kiện để giải quyết sát thực tế, thấu tình, đạt lý; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo cố ý vi phạm pháp luật. Đồng thời, chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm ban hành và chỉ đạo kiểm tra việc thi hành các quyết định xử lý khiếu nại, tố cáo, bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời, đúng pháp luật.
Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cơ quan chuyên môn có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài; khắc phục tình trạng đơn chuyển lòng vòng, không rõ trách nhiệm.
Ban Thường vụ Thành ủy cũng giao Ban Nội chính Thành ủy tham mưu, thẩm định, đề xuất, xử lý đơn thư gửi đến Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đảm bảo đúng luật định, nhất là các vụ tố cáo liên quan đến tham nhũng; tham gia cùng các ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ tiếp dân; thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhắc nhở việc giải quyết các đơn thư và tiếp dân được Thường trực Thành ủy giao.

Thanh Loan
(Thanh tra Chính phủ)

;
.