Bắc Kạn: Kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2014

Thứ Tư, 09/07/2014, 09:58 [GMT+7]

6 tháng đầu năm 2014, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có chuyển biến tích cực. Công an tỉnh đã tập trung điều tra, khám phá 222 vụ/246 vụ phạm pháp hình sự, làm rõ 305 đối tượng; triệt phá 48 ổ nhóm tội phạm hình sự, phát hiện 14 vụ, 32 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế; 66 vụ, 78 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; 27 vụ đánh bạc và 03 vụ liên quan đến mại dâm.

Đã xử lý hành chính 64 vụ, 145 đối tượng với 135 triệu đồng tiền phạt. Khởi tố để điều tra 288 vụ/391 bị can; kết thúc điều tra chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 157 vụ/240 bị can (có 02 vụ/ 02 bị can về tội tham nhũng). Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý, giải quyết 444/478 vụ án, vụ việc các loại, trong đó án hình sự thụ lý 200 vụ, 313 bị cáo, đã giải quyết 190 vụ, 279 bị cáo (02 vụ án tham nhũng). Số án phải thi hành là 1.386 việc với 24.851,013 triệu đồng, trong đó có điều kiện thi hành là 822 việc với 17.178,36 triệu đồng; đã thi hành xong 534 việc thu được 1.428,307 triệu đồng. 

Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Bắc Kạn
Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Bắc Kạn

Ngành Thanh tra đã triển khai 55 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 3.722 đơn vị, cá nhân; phát hiện sai phạm về kinh tế với giá trị 172,695 tỷ đồng; đã kiến nghị thu hồi 171,7 tỷ đồng, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 45 trường hợp với 107,792 triệu đồng, kiến nghị khác 886,544 triệu đồng; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 01 vụ việc.

Toàn tỉnh tiếp 155 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 258 đơn thư các loại. Có 07 cơ quan ban hành 26 văn bản mới quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn; 04 cơ quan sửa đổi, bổ sung 13 văn bản và 04 cơ quan đã tiến hành 21 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn. 61 đơn vị thực hiện kê khai tài sản thu nhập năm 2013 với 4.280 người kê khai và 44 đơn vị công khai các bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức.

Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành một số văn bản lãnh đạo, triển khai các nhiệm vụ về công tác nội chính, PCTN; tham mưu giải quyết một số vụ việc, một số đơn thư khiếu nại, tố cáo dư luận xã hội quan tâm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác nội chính và PCTN còn một số hạn chế như: công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật chưa sâu rộng, công dân chưa đồng tình với một số quyết định hành chính hoặc do không nắm được các quy định của Nhà nước về đất đai, về chế độ chính sách… làm phát sinh đơn thư khiếu kiện. Công tác dự báo tình hình, phòng ngừa vi phạm, tội phạm còn hạn chế. Tội phạm về trật tự an toàn xã hội, trật tự quản lý kinh tế, tội phạm về chức vụ… vẫn diễn biến phức tạp, chậm được phát hiện và xử lý. Công tác tự kiểm tra trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị còn yếu. Việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra còn hạn chế. Số vụ việc do cơ quan Thanh tra chuyển Cơ quan điều tra xử lý hình sự chưa nhiều. Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức được giao thực thi nhiệm vụ chưa làm hết vai trò, trách nhiệm được giao, đặc biệt còn có trường hợp vi phạm quy chế chuyên môn hoặc có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân và các doanh nghiệp đến giao dịch… làm mất lòng tin của nhân dân, gây bức xúc dư luận.

Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nội chính và PCTN, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cần triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ công tác nội chính và PCTN đã đề ra từ đầu năm. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với mọi người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa; công khai, minh bạch một số văn bản, kế hoạch, chủ trương của tỉnh để nhân dân biết và phối hợp thực hiện. Chủ động nắm, dự báo tình hình, chỉ đạo triển khai các công việc cụ thể nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; không để phát sinh các điểm nóng, phức tạp về an ninh, trật tự. Các địa phương chủ động nắm vững tình hình, kịp thời phát hiện và trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn cờ bạc, số đề, mại dâm, ma tuý. Chủ động tiếp nhận, xử lý và giải quyết đúng thời hạn đối với các tin báo, tố giác về tội phạm; kiên quyết, kịp thời đề nghị, kiến nghị khởi tố đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về hình sự, không xử lý hành chính đối với các vụ việc có sai phạm lớn về kinh tế.

Tăng cường công tác kiểm sát nhằm hạn chế thấp nhất các vi phạm trong lĩnh vực tư pháp. Nâng cao hiệu quả xét xử các vụ án, đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Chủ động phát hiện và xử lý dứt điểm những tồn tại, bức xúc, không để tồn đọng, kéo dài gây tâm lý, tư tưởng không tốt trong cán bộ, đảng viên; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên theo kế hoạch, Ban Nội chính Tỉnh ủy cần tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành một số văn bản có tính đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Trước mắt tham mưu ban hành quy định về tiếp nhận các tố cáo về hành vi tham nhũng và triển khai một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và sự chuyển biến rõ rệt hơn đối với công tác này, trong đó cần quy định trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với người đứng đầu các cấp ủy đảng, địa phương đối với công tác nội chính và PCTN.

Thanh Hải

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Kạn)

;
.