Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm

Thứ Bảy, 05/07/2014, 07:55 [GMT+7]
Các ngành, các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiêm túc và đúng các quy trình giải quyết đơn thư; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ công chức và nhân dân.
6 tháng đầu năm 2014, toàn Thành phố đã tổ chức tiếp 21.645 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, giảm 12% so cùng kỳ.
Trong đó, Văn phòng tiếp công dân Thành phố tiếp thường xuyên 1.248 lượt, vụ việc; Lãnh đạo Thành phố tiếp 10 buổi/07 vụ việc; cấp Sở, ban, ngành tiếp 2.384 lượt; cấp quận - huyện tiếp: 11.879 lượt (tiếp thường xuyên: 9.068 lượt, lãnh đạo tiếp: 2.811 lượt); cấp xã, phường tiếp: 6.124 lượt (tiếp thường xuyên: 4.340 lượt, lãnh đạo tiếp: 1.784 lượt). Qua công tác tiếp công dân cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính liên quan đến đất đai có tỷ lệ cao. 
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Lê Hoàng Quân tiếp dân, giải quyết một vụ khiếu nại kéo dài hơn 20 năm
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Lê Hoàng Quân tiếp dân, giải quyết một vụ khiếu nại
kéo dài hơn 20 năm
Đã tiếp nhận 3.035 đơn (khiếu nại 2.605 đơn; tố cáo 430 đơn), giảm 27% so với cùng kỳ; đã xử lý 3.035/3.035 đơn, đạt tỷ lệ 100%, trong đó: xử lý chuyển trả lưu: 1.066 đơn; để lại giải quyết 1.969 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (gồm: khiếu nại: 1.838 đơn, tố cáo: 131 đơn) so cùng kỳ giảm 913 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Đã giải quyết 1.350/ 1.838 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 73,4%; 97/131 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 74%. Qua giải quyết khiếu nại, nhất là trong lĩnh vực khiếu nại về bồi thường, các Sở, ngành, quận, huyện đã tham mưu cho UBND Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi thường, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân hơn 09 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 01 tỷ đồng.
Nhằm tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan đơn vị trên địa bàn Thành phố trong việc thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, UBND Thành phố đã chỉ đạo ngành Thanh tra tổ chức triển khai 11 Đoàn thanh, kiểm tra trách nhiệm tại 44 đơn vị. Đã kết thúc 10 đoàn/ 42 đơn vị. Tiếp tiếp tục triển khai thực hiện 01đoàn/ 02 đơn vị. 6 tháng đầu năm 2014, toàn Thành phố đã tổ chức 384 lớp tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho hơn 24.552 cán bộ, công chức, nhân dân. 
Tuy nhiên, việc áp dụng pháp luật khi giải quyết khiếu nại, tố cáo một số nơi còn lúng túng và chưa thống nhất; còn những vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền chậm quá thời gian quy định. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, một số vụ việc giải quyết thiếu chính xác; công dân không đồng tình và tiếp tục khiếu nại, tố cáo.
6 tháng cuối năm 2014, các ngành, các cấp tập trung triển khai Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ ngày 01-7-2014 và các văn bản thi hành. Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp lên Trung ương; xử lý kiên quyết các đối tượng kích động, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động người dân. Lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện chủ động và tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đúng thời hạn quy định. Thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản; thực hiện tốt cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo; thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, đặc biệt là việc thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Thủ trưởng các Sở, ngành Thành phố, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung tổ chức thi hành Quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở, gắn với phát huy vai trò các đoàn thể tại địa phương trong công tác giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân.
Thanh Loan
(TTCP)
;
.