Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp quý III năm 2013

Thứ Năm, 10/10/2013, 16:08 [GMT+7]

Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị giao ban quý III, công bố Quyết định 878-QĐ/TU về kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, đánh giá hoạt động cải cách tư pháp 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2013. Đồng chí Nguyễn Sỹ - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp chủ trì Hội nghị.

Sau khi Ban Nội chính Tỉnh ủy được thành lập và đi vào hoạt động, ngày 16-9-2013 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 878-QĐ/TU về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh để phù hợp với tình hình biến động về công tác cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Sỹ, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Sỹ, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị

9 tháng đầu năm, các thành viên Ban chỉ đạo đã tích cực tham gia đóng góp và tổng hợp ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, trong đó tập trung vào các nội dung liên quan đến công tác cải cách tư pháp. Công tác cán bộ của các cơ quan tư pháp tiếp tục được kiện toàn. Cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân và thi hành án dân sự đã có sự phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời, không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm. Việc bắt, tạm giữ, tạm giam, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Các cơ quan tư pháp đã tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hoạt động giám sát của HĐND các cấp và cơ quan dân cử đối với cơ quan tư pháp được nâng lên.

Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2013 và cả năm 2014 đồng chí Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo yêu cầu các cơ quan tư pháp tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Chương trình hành động; Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vềo công tác cải cách tư pháp; Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của tòa án, viện kiểm sát và cơ quan điều tra; Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 18/11/2010 của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng; tăng cường chức năng giám sát thực thi pháp luật của Hội đồng nhân dân các cấp.

Bên cạnh đó tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp bảo đảm công tác bắt, giam giữ, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để oan sai. Nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa và chất lượng công tác thi hành án hình sự và dân sự, đảm bảo các bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất. Tăng cường xét xử các vụ án lưu động, nhất là các tội phạm tham nhũng, cướp của, giết người, ma tuý và các tội phạm nghiêm trọng khác.

Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, chủ trì, phối hợp với các cơ quan tư pháp xây dựng chương trình trọng tâm cải cách tư pháp năm 2014.

                                                                Trần Bích Hằng

                                                                (Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Ninh)

;
.