Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Thứ Ba, 06/08/2013, 10:17 [GMT+7]

Ngày 05-8-2013, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã có buổi làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam về tổ chức và hoạt động của Liên đoàn. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, sau hơn 04 năm thành lập và đi vào hoạt động (tháng 05-2009), đến nay cả nước có hơn 7.800 luật sư với 2.817 tổ chức hành nghề luật sư. Liên đoàn Luật sư bước đầu thực hiện tốt vai trò là ngôi nhà chung tập hợp, đoàn kết giới luật sư Việt Nam; thực hiện tốt công tác tự quản của tổ chức xã hội nghề nghiệp, thực hiện tốt vai trò là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước, xã hội và giới luật sư. Thực hiện Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020 theo Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị, trong những năm qua, chất lượng đội ngũ luật sư từng bước được nâng cao. Liên đoàn Luật sư tích cực và chủ động tham gia vào công tác xây dựng và tuyên truyền pháp luật như góp ý vào các dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự và các dự luật quan trọng khác. Theo đó, tỷ lệ luật sư tham gia tố tụng trong các vụ án hình sự đã có bước chuyển nhất định, giai đoạn 2009 – 2013, đội ngũ luật sư đã tham gia hơn 51.100 vụ án hình sự, hơn 39.600 vụ án dân sự, hơn 5.000 vụ án kinh tế..., qua đó bảo vệ quyền lợi ích của công dân, bảo vệ công lý, góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản tán thành với báo cáo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trong đó ghi nhận những kết quả nổi bật của Liên đoàn trong thời gian qua như: Vai trò quản lý luật sư đã được tăng cường rõ nét, tạo hành lang pháp lý cho luật sư hành nghề, đội ngũ luật sư phát triển mạnh mẽ… Một số ý kiến cũng chỉ ra rằng hiện nay đội ngũ luật sư tuy phát triển nhanh nhưng chất lượng vẫn còn hạn chế. Vì vậy, đề nghị cần triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng toàn diện, có kế hoạch, trọng điểm, có cơ chế để để hỗ trợ, tăng cường kiểm tra để nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư.

Các đại biểu cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường vị trí, vai trò của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trong đó nhấn mạnh việc xác định, quy định tính đặc thù của Liên đoàn Luật sư Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc khẳng định vai trò, trách nhiệm của Liên đoàn Luật sư, đội ngũ luật sư với Đảng và Nhà nước. Tiếp tục hoàn thiện mô hình tố tụng hình sự, trong đó tạo sự bình đẳng giữa luật sư với kiểm sát; nâng cao địa vị pháp lý của luật sư trong các quan hệ tố tụng; tạo môi trường cho luật sư hành nghề; có chính sách khuyến khích phát triển đội ngũ luật sư ở những nơi còn mỏng; chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất…

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những đóng góp của giới luật sư Việt Nam trong việc tham gia xây dựng pháp luật, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Qua 4 năm thành lập Liên đoàn Luật sư, hoạt động của giới luật sư đã có chuyển biến tích cực, vai trò của luật sư trong xã hội đã được nâng lên... theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp.

Chủ tịch nước cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục đó là phối hợp giữa các cơ quan chưa chặt chẽ; số lượng và chất lượng luật sư còn yếu, việc tham gia tranh tụng của luật sư còn ít trong khi đây là vấn đề hết sức quan trọng thể hiện sự dân chủ tại các phiên tòa tạo niềm tin trong xã hội... Do đó, Chủ tịch nước đề nghị trong quá trình cải cách tư pháp cần nâng cao vai trò của luật sư nhất là trong việc tham gia quá trình tố tụng ngay từ đầu và chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa nhằm hạn chế tối đa những oan sai, bảo vệ quyền lợi ích của con người bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của luật sư, xây dựng đội ngũ luật sư tư vấn hỗ trợ pháp lý cho đối tượng chính sách và người nghèo trong xã hội.

Về một số kiến nghị của Liên đoàn Luật sư tạo cơ sở pháp lý phát huy vai trò luật sư; có cơ chế, chính sách phù hợp; tạo điều kiện cơ sở vật chất, tài chính, cơ chế phối hợp hoạt động của Liên đoàn và các Đoàn luật sư với các cơ quan chức năng, Chủ tịch nước khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong đó có Liên đoàn Luật sư, những kiến nghị của Liên đoàn sẽ được nghiên cứu xem xét trong thời gian tới nhằm xây dựng đội ngũ luật sư đáp ứng được yêu cầu đổi mới và hội nhập của đất nước.

                                                                 Nguyễn Thị Xuân

                                                                   (Hội Luật gia Việt Nam)

;
.