Kiên Giang: Kết quả 04 năm thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo

Thứ Hai, 13/02/2017, 17:16 [GMT+7]
    Qua 04  năm (từ 2012 đến 2016) thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có chuyển biến tích cực và đạt những kết quả quan trọng. 
 
    Tỉnh Kiên Giang đã cụ thể hóa và ban hành các văn bản về tăng cường lãnh đạo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài và quy trình thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại… Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, đồng bộ với nội dung và hình thức phong phú, từ đó ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành trong thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo và nhận thức của người dân chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo từng bước được nâng lên.
 
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tiếp công dân định kỳ (tháng 5-2016)
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tiếp công dân định kỳ (tháng 5-2016)
    Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là cơ quan Thanh tra, Tài nguyên - Môi trường đã từng bước được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, quản lý nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ.
 
    Các giải pháp khắc phục những nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo thực hiện đồng bộ (nhất là trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng) khắc phục những yếu kém, sai phạm, tiêu cực, tham nhũng...; Hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận được tăng cường và phát huy tác dụng.
 
    Trong 04 năm, các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 93 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, tổng số đơn phải giải quyết 99 đơn, đã xem xét giải quyết 98/99 đơn (trong đó có 04 trường hợp người tố cáo rút đơn), đạt 98,99%. 
 
    Bên cạnh đó, UBND các cấp, các ngành đã tiếp nhận 3.089 đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền, tổng số đơn phải giải quyết 3.236 đơn, đã xem xét giải quyết 3.062/3.236 đơn, đạt 94,62%, trong đó có 2.148 đơn giải quyết đúng hạn và 914 đơn giải quyết trễ hạn (có 516 trường hợp người khiếu nại rút đơn). Tổ chức thi hành được 664/678 quyết định có hiệu lực, đạt 97,94%. 
 
    Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật hiệu quả chưa cao; nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân còn hạn chế; chính sách pháp luật về đất đai liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được sửa đổi, bổ sung theo hướng có lợi cho người có đất bị thu hồi, dẫn đến sự so bì, thắc mắc; một số bộ luật đã có hiệu lực thi hành nhưng vẫn còn phải chờ các văn bản hướng dẫn thi hành, gây khó khăn trong xử lý và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống; quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là công tác quản lý, sử dụng đất đai, giải tỏa bồi thường còn hạn chế nhưng chưa được chấn chỉnh kịp thời; trình độ, năng lực cán bộ, công chức còn hạn chế nên việc tham mưu giải quyết khiếu nại còn chậm dẫn đến phát sinh khiếu nại…
 
    Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thi hành có hiệu quả Luật khiếu nại và Luật tố cáo, thời gian tới, tỉnh Kiên Giang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cấp, ngành có biện pháp nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị tập trung giải quyết. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật khác có liên quan bằng nhiều hình thức, phương pháp phong phú, linh hoạt, phù hợp trong cán bộ và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là khiếu nại đông người, làm ổn định tình hình, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp. Đặc biệt là công tác hòa giải ở cơ sở và tăng cường chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại gắn với tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Bình Minh
;
.