Hà Nội: Tăng cường thanh tra công vụ trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 13/02/2017, 16:28 [GMT+7]
    Triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của đơn vị mình tổ chức quán triệt, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện.
 
    Theo đó, Thanh tra Thành phố chủ trì cùng Ban Tiếp công dân Thành phố lập tổ công tác kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện; thành lập các đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quận, huyện, thị xã, sở, ngành. Tổ chức thanh tra đột xuất đối với những đơn vị, nhất là những nơi có khiếu kiện đông người, vụ việc khiếu kiện kéo dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Kịp thời tham mưu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, thực hiện các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức có vi phạm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố tiếp công dân
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo
thành phố tiếp công dân
    Sở Nội vụ chủ trì cùng các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố thành lập các đoàn thanh tra công vụ định kỳ và đột xuất để thanh tra việc thực hiện các thủ tục hành chính về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện công vụ của các cán bộ, công chức tiếp công dân.
 
    Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh vực quản lý. Chủ động phân loại số vụ việc đã giải quyết, số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc giải quyết nhưng còn tiếp khiếu, tiếp tố… để có kế hoạch xử lý giải quyết từng vụ việc đúng quy định; trường hợp cần thiết thành lập Tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra… 
 
    Đối với các vụ việc còn tồn đọng theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11-12-2009 của HĐND thành phố, Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các sở, ngành tập trung giải quyết dứt điểm trong năm 2017.
Công an Thành phố chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình, theo dõi, phân loại xử lý theo quy định pháp luật các đối tượng cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động, tập trung khiếu kiện đông người, phức tạp, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị.
Bình Minh
;
.