Cần Thơ: Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Ba, 14/02/2017, 14:48 [GMT+7]
Năm 2016, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố Cần Thơ có nhiều chuyển biến tốt, kịp thời xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của tổ chức, cá nhân; số lượng vụ việc khiếu nại đông người giảm, phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản đã được giải quyết; không để xảy ra điểm nóng mới, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố đã tiếp 3.200 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (37 lượt đoàn đông người). Nhận 540 đơn thuộc thẩm quyền (495 đơn khiếu nại; 45 đơn tố cáo); đã xem xét giải quyết 534/540 đơn, đạt 99% (gồm 490 đơn khiếu nại và 44 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền); kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 1,39 tỷ đồng; trả lại cho công dân 478 triệu đồng và khôi phục quyền lợi chính đáng cho 3 người.
Thanh tra Cần Thơ tổng kết công tác năm 2016 |
Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, tổng số vụ việc cần kiểm tra, rà soát trên địa bàn thành phố là 15 vụ. Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết 13/15 vụ, đạt 86,7%. Các vụ việc còn lại tiếp tục giải quyết theo quy trình.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành có nơi còn chưa xem trọng; việc phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa đúng quy định, còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm; kết quả xử lý, giải quyết một số vụ việc chưa hợp lý, hợp tình; việc áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa phù hợp, chưa đúng trình tự, thủ tục…
Ngoài ra, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng, UBND các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, thường xuyên. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hòa giải các vụ tranh chấp về đất đai của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn còn nhiều bất cập, chưa đúng, chưa kịp thời, chưa phù hợp theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật đất đai, chưa đảm bảo thời gian quy định, thiếu thành phần hồ sơ… Việc tiếp nhận đầu vào có một số sai sót và chưa thực hiện nghiêm túc đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại lần đầu.
Để khắc phục những tồn tại trên, nhằm chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Tăng cường tiếp dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất làm công tác tiếp dân, nhất là ở cấp cơ sở. Tiếp dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân; phân loại nội dung để xác định thẩm quyền giải quyết, phân công lãnh đạo và cơ quan chuyên môn lên kế hoạch giải quyết; xem trọng và kiên trì đối thoại, hòa giải, tuyên truyền, thuyết phục để chấm dứt vụ việc ngay từ khi mới phát sinh khiếu nại, tố cáo, tranh chấp.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng... Phải công khai, minh bạch trong việc thực hiện dự án, chế độ chính sách liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, tái định cư; kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê không đúng đối tượng, không sử dụng đúng thời gian quy định hoặc sử dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực (nếu có); đồng thời chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém trong quản lý sử dụng đất đai... nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Chủ động, tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương mình quản lý.
Chủ tịch UBND quận, huyện kiểm tra, rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền còn tồn đọng để đẩy nhanh tiến độ; giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tranh chấp đúng trình tự, thủ tục, kịp thời, đúng thời gian và đúng quy định của pháp luật nhằm hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp. Đặc biệt chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp ngay từ cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp đến thành phố, Trung ương và phát sinh thành "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải khiếu nại và kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để tiếp tục phát sinh đơn, mọi hành vi không chấp hành hoặc cố tình không thi hành đều phải được xử lý thích đáng.
Thanh tra thành phố tăng cường thanh tra trách nhiệm việc tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp. Định kỳ ít nhất 06 tháng một lần phải tổ chức giao ban giữa Thanh tra các cấp, các ngành để nắm tình hình và trao đổi nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp. Đồng thời, khẩn trương triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung để giúp Ủy ban nhân dân thành phố, sở, ngành chuyên môn các cấp quản lý công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp…
Bình Minh
;