Bình Định: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 28/02/2017, 14:34 [GMT+7]
    Dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Bình Định trong năm 2017 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ngành Thanh tra tỉnh Bình Định sẽ tích cực phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tham mưu, đề xuất cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: 
 
    Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội “Về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với quyết định hành chính về đất đai”; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ “Về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017.
 
Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của Thanh tra tỉnh Bình Định
Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của Thanh tra tỉnh Bình Định
    Gắn công tác tiếp công dân với chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân trong thời gian diễn ra cách kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; đồng thời tổ chức tốt việc tiếp công dân đột xuất để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp.
 
    Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để chỉ đạo xử lý kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, dứt điểm, không để bị động, lúng túng, nhất là những vụ việc phức tạp, đông người liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
 
    Tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc, tồn đọng kéo dài thuộc thẩm quyền của ngành, địa phương theo kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 19-11-2013 của UBND tỉnh; tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài khiến công dân bức xúc, tiếp tục khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
 
    Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện tốt các quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan, đơn vị cấp dưới, nhất là đối với UBND cấp xã và các phòng, ban chuyên môn quản lý Nhà nước những ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đồng thời tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm khắc những trường hợp vi phạm.
 
    Phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân, nhất là ở cấp cơ sở bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong các ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân như: quản lý, sử dụng đất đai; thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng; khai thác tài nguyên khoáng sản, môi trường; các dự án đầu tư; xử phạt vi phạm hành chính… Chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ để khiếu nại, tố cáo gây rối trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức cho người khác khiếu kiện trái pháp luật
Cù Tất Dũng
;
.