Hòa Bình: Hơn 140.000 lượt người được học tập Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản thi hành

Thứ Hai, 24/10/2016, 15:32 [GMT+7]
    Sau khi Luật khiếu nại, Luật tố cáo có hiệu lực thi hành (01-7-2012), Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị trực tuyến, quán triệt, triển khai đến Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. 
 
    Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố tổ chức quán triệt nội dung của Luật khiếu nại, Luật tố cáo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời cụ thể hóa các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đối với những khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết; tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến Luật khiếu nại, Luật tố cáo. 
 
Hội nghị tổng kết 4 năm thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo tại tỉnh Hòa Bình
Hội nghị tổng kết 4 năm thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo tại tỉnh Hòa Bình
    Toàn tỉnh đã có hơn 140.000 lượt người được học tập về Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản thi hành, từ đó từng bước nâng cao nhận thức về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố tổ chức kiện toàn Ban Tiếp công dân, duy trì thường xuyên lịch tiếp dân hàng tháng; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc kéo dài, đông người...  
 
    Trong 4 năm (từ 01/7/2012 đến 01/7/2016) thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giảm về số lượng đơn và các vụ việc thuộc thẩm quyền. Các cơ quan Nhà nước đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 4.545 lượt đơn các loại, trong đó có 1.007 đơn khiếu nại, 529 đơn tố cáo, 3.009 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất, bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... Nội dung tố cáo tập trung vào việc tố cáo cán bộ mất dân chủ, bao che sai phạm; lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhũng, vụ lợi; sai phạm trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức... Tổ chức tiếp 5.187 lượt người (có 132 đoàn đông người). Chủ tịch UBND tỉnh tiếp trên 1.000 lượt người. 
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương còn thiếu chủ động; việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo và đơn phản ánh chất lượng chưa cao, giải quyết thiếu dứt điểm, chưa hết nội dung; việc tổ chức đối thoại với người khiếu nại chưa được quan tâm đúng mức, chậm thời gian quy định; một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp công dân, còn đùn đẩy trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là cấp cơ sở; năng lực, trình độ của một số cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở còn hạn chế...
                                                                  Hương Giang
                                                                (Báo Thanh tra)
;
.