Cần Thơ: Kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 06/09/2016, 08:48 [GMT+7]
    Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND về việc kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016.
 
    Kế hoạch nhằm đánh giá kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị (được kiểm tra) trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật; phát hiện chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế và những vấn đề còn bất cập, vướng mắc làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, kiến nghị biện pháp khắc phục; nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, tìm ra những mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả vận dụng vào thực tiễn công tác nhằm chỉ đạo nhân rộng trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, của tổ chức và công dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Hội nghị sơ kết công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2016 của Thanh tra Thành phố Cần Thơ
Hội nghị sơ kết công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2016
của Thanh tra Thành phố Cần Thơ
    Việc kiểm tra tập trung vào các nội dung sau: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
 
    Kiểm tra quá trình triển khai thực hiện Đề án 1-1133/QĐ-TTg “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016” năm 2016; thực hiện Quy chế số 01/QCHP-UBND-TAND-VKSND ngày 24-01-2013 của Ủy ban nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố và Viện kiểm sát nhân dân thành phố về việc phối hợp công tác.
 
    Việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 02/CTPH-UBND-HND ngày 01-10-2015 của Ủy ban nhân dân thành phố và Hội Nông dân thành phố về việc phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.
 
    Kiểm tra việc tổ chức tiếp công dân, nhận và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đơn thư phản ánh, kiến nghị liên quan khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại năm 2011, Luật tố cáo năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành; việc triển khai thực hiện Luật đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
 
    Việc tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật (gồm các quyết định của quận, huyện, thành phố và các kết luận, quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành Trung ương); công tác xử phạt vi phạm hành chính; công tác hòa giải cơ sở trong giải quyết tranh chấp đất đai.
 
    Cùng với đó, kiến nghị, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trao đổi, thống nhất nội dung giải quyết một số vụ việc tồn đọng, kéo dài và các vụ việc còn khó khăn, vướng mắc.
                                                                            Nguyễn Trịnh Hoàn
;
.