Quảng Ngãi: Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thứ Năm, 11/08/2016, 18:23 [GMT+7]
Thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy thành lập Đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.
Đoàn kiểm tra trực tiếp làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, nghe báo cáo nội dung công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn của huyện. Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra thành lập 02 tổ trực tiếp làm việc với Ban tiếp công dân, Thanh tra, Phòng Tài nguyên của huyện và 04 xã để kiểm tra, đồng thời tiếp nhận báo cáo, thu tập thông tin, tài liệu nhằm xác minh công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.
Quang cảnh buổi kiểm tra |
Qua kiểm tra cho thấy, tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị có chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp. Hầu hết các vụ việc phát sinh đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp.
Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, cơ quan hành chính của huyện và UBND các xã thị trấn đã tiếp 1.366 /1.488 lượt người, tiếp nhận 1.010 đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 90.05%.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội đoàn thể của huyện và cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hạn chế tình trạng tụ tập đông người, khiếu kiện vượt cấp. Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa đã quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo tăng cường thanh tra trách nhiệm hàng năm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa được thực hiện thường xuyên, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Ngoài những kết quả đạt được như đã nêu, còn một số hạn chế đó là: Người đứng đầu chính quyền cấp huyện và một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa dành thời gian thích đáng để thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật, còn có biểu hiện đùn đẩy cho cấp phó, cấp dưới làm thay; công tác tiếp công dân tại cơ sở chưa đi vào nề nếp. Chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở một số cơ sở chưa làm tốt vai trò hòa giải đối với một số vụ việc tranh chấp, khiếu nại.
Nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, nên dẫn đến một số vụ việc mặc dù chính quyền đã giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc không chấp nhận kết quả giải quyết khiếu nại đã chuyển sang tố cáo; có trường hợp lợi dụng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đòi hỏi những chế độ, chính sách không đúng quy định của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên, nội dung, hình thức chưa phong phú.
Phan Thành Long
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi)
;