Lai Châu: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2016

Thứ Tư, 06/07/2016, 15:19 [GMT+7]
    Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng đầu năm 2016 được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu tích cực chỉ đạo thực hiện.
 
    Các cấp, các ngành đã tiếp 372 lượt với 638 người (tăng 150 lượt so với cùng kỳ năm 2015), trong đó có 10 đoàn đông người. Lĩnh vực khiếu kiện, kiến nghị, phản ánh chủ yếu là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, liên quan đến các dự án thủy điện Huội Quảng, Bản Chát trên địa bàn các huyện Than Uyên, Tân Uyên; đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai; chế độ chính sách đối với hộ nghèo, người có công với cách mạng và một số chính sách xã hội khác... Qua tiếp công dân, đã xem xét giải quyết, hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu về các chế độ, chính sách có liên quan, đồng thời giúp công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định.
 
Tiếp công dân thường kỳ tại UBND tỉnh Lai Châu
Tiếp công dân thường kỳ tại UBND tỉnh Lai Châu
    Các cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận 605 đơn (tăng 286 đơn so với cùng kỳ năm 2015), trong đó có 04 đơn khiếu nại, 12 đơn tố cáo, 589 đơn kiến nghị, phản ánh. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo các cơ quan hành chính nhà nước phải giải quyết là 08 vụ, gồm: 04 vụ khiếu nại; 04 vụ tố cáo. Đã giải quyết 04/08 vụ thuộc thẩm quyền (02 vụ khiếu nại, 02 vụ tố cáo).
 
    Các cấp, ngành đã triển khai 13 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 19 đơn vị. Đã ban hành kết luận 09 cuộc tại 14 đơn vị; chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo như: việc xây dựng nội quy, quy chế, niêm yết lịch tiếp công dân và trang thiết bị phục vụ cho công tác tiếp công dân tại một số đơn vị chưa đảm bảo theo quy định; có đơn vị chưa mở sổ đăng ký tiếp công dân, sổ theo dõi xử lý đơn; việc phân loại, xử lý đơn thư còn lúng túng. Đồng thời, đề xuất các biện pháp chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Trung Kiên
;
.