Bình Thuận: Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016

Thứ Ba, 05/07/2016, 15:46 [GMT+7]
    6 tháng đầu năm 2016, ngành thanh tra tỉnh Bình Thuận đã triển khai 105 cuộc thanh tra (53 cuộc thanh tra hành chính, 52 cuộc thanh tra chuyên ngành) tại 344 đơn vị; đã kết thúc 73 cuộc (38 cuộc thanh tra hành chính, 35 cuộc thanh tra chuyên ngành) tại 251 đơn vị, đạt 69,52%. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm trong quản lý kinh tế hơn 1 tỷ 292 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 1 tỷ 046 triệu đồng (đã thu hồi 64 triệu đồng); xử phạt vi phạm hành chính 578 triệu đồng (đã nộp Ngân sách 424 triệu đồng); kiến nghị kiểm điểm 03 tập thể, 04 cá nhân. 
 
Một Hội nghị của Thanh tra tỉnh Bình Thuận
Một Hội nghị của Thanh tra tỉnh Bình Thuận
    Thủ trưởng các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành duy trì tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định; đã tiếp 1.594 lượt/1.683 người; trong đó có trên 11 lượt công dân khiếu nại đông người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc: thu hồi đất, đền bù giải tỏa; nhà ở bị nhiễm mặn do việc sản xuất muối; chính sách hỗ trợ lương thực theo Quyết định số 34/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,... Qua tiếp công dân, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, các sở, ngành, địa phương có liên quan tiếp, giải thích, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 
 
    Trong kỳ, toàn tỉnh đã giải quyết 113/155 đơn thư khiếu nại, tố cáo (78/111 đơn khiếu nại; 35/44 đơn tố cáo), đạt 72,90%; 65/107 đơn tranh chấp đất đai, đạt 60,75%; 326/443 đơn phản ánh, kiến nghị, đạt 73,59%. 
 
    6 tháng cuối năm 2016, ngành thanh tra tỉnh Ninh Thuận phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt; thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;...
 
    Các cấp, ngành triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ; tổ chức các cuộc đối thoại nhằm giảm bức xúc của nhân dân, giảm khiếu nại, đông người; nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và khiếu nại, tố cáo do cấp trên giao thụ lý, xác minh; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công khai quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên Internet để cơ quan, tổ chức, công dân theo dõi, giám sát và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo;... 
Kim Anh
;
.