Hà Nam: Đối thoại, lấy ý kiến của người dân về giải quyết thủ tục hành chính
Thứ Sáu, 06/05/2016, 15:02 [GMT+7]
Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp Hà Nam đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức gần 20 hội nghị đối thoại với người dân về giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Chương trình các buổi đối thoại tập trung vào: Giới thiệu chính sách pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến buổi đối thoại; tổng hợp những ý kiến góp ý của người dân về thủ tục hành chính thông qua đối thoại và phiếu thăm dò ý kiến; trả lời các vướng mắc của người dân về thủ tục hành chính.
Nội dung hội nghị đối thoại được truyền thanh trực tiếp qua hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn; đồng thời cử cán bộ địa phương phối hợp tham gia để việc đối thoại đạt hiệu quả, bảo đảm tính kịp thời, công khai minh bạch. Trung bình mỗi tháng, Sở Tư pháp tổ chức từ 4 đến 5 buổi đối thoại về thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã, phường, thị trấn đang tập trung xây dựng nông thôn mới. Các buổi đối thoại tập trung vào tình hình giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Công an; Văn hoá; Giao thông vận tải; Tài chính; Đất đai... Các buổi đối thoại diễn ra theo tinh thần thẳng thắn, trung thực, cởi mở, thân thiện, bảo đảm tính dân chủ, thiết thực và hiệu quả. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia phát biểu ý kiến và nêu những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính. Thông qua các buổi đối thoại, Sở Tư pháp tỉnh đã nhận được khoảng 3.000 ý kiến đóng góp của nhân dân.
Một Hội nghị đối thoại với công dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính |
Bên cạnh việc trực tiếp tổ chức hội nghị đối thoại, Sở Tư pháp Hà Nam cũng tiến hành nắm tình hình và thu thập ý kiến công dân thông qua hình thức phiếu khảo sát. Mọi công dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đều được phát phiếu thăm dò ý kiến. Nội dung phiếu khảo sát bao gồm các nội dung liên quan đến: mức độ hài lòng của người dân khi tiếp cận thủ tục hành chính; đánh giá về thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính; thời hạn, chi phí phải trả để giải quyết thủ tục hành chính; phản ánh, kiến nghị, đề xuất của người dân…
Kết quả khảo sát cho thấy hộ gia đình, cá nhân cơ bản hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên còn rất nhiều ý kiến góp ý, đánh giá của người dân cho việc cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn như: đa dạng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước về giải quyết thủ tục hành chính; cần công khai, minh bạch hơn; tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; cải thiện thái độ phục vụ của công chức, viên chức; tiếp nhận, giải quyết tốt các phản ánh, kiến nghị của người dân; giảm phí, lệ phí... Đối với các ý kiến góp ý, đánh giá của người dân “không hài lòng” và “rất không hài lòng”, Sở Tư pháp đều tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương cũng như những cơ quan có liên quan kịp thời có biện pháp khắc phục.
Việc đối thoại trực tiếp và qua phiếu thăm dò ý kiến nhằm khảo sát sự hài lòng của người dân về tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Hà Nam là một trong những hoạt động hết sức thiết thực. Qua đó, chính quyền địa phương kịp thời chỉ đạo cán bộ, công chức trong thực hiện và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để nhanh chóng tháo gỡ; đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Cù Tất Dũng
;