Đà Nẵng: Tập trung giải quyết có hiệu quả từ 90% trở lên các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
Thứ Bảy, 02/04/2016, 05:18 [GMT+7]
Thời gian qua, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, ngành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Thành phố giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền thông qua việc tiếp dân, tổ chức đối thoại công kai, dân chủ và hòa giải ngay ở cơ sở hoặc ban hành Quyết định giải quyết theo quy định.
Năm 2015, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp, ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn thành phố đã tiếp hơn 14.700 lượt người, tiếp nhận 653 đơn khiếu nại, tố cáo và đã giải quyết 79/121 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung tiếp công dân và nội dung đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp ranh giới đất, ô nhiễm môi trường, xin hỗ trợ khó khăn… Nội dung đơn tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, về xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hóa, sở hữu trí tuệ, tố cáo cán bộ làm sai.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Thành phố Đà Nẵng về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo |
Tuy nhiên, việc kiện toàn tổ chức và triển khai công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ở Ban Tiếp công dân thành phố, Văn phòng UBND thành phố và các sở, ngành còn gặp khó khăn về biên chế, địa điểm tiếp dân. Chưa có phần mềm quản lý đơn thư nên công tác tổng hợp báo cáo chưa kịp thời, chính xác. Trong công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư có một vài vụ việc ở cơ sở xử lý, giải quyết thiếu kiên quyết, chưa chặt chẽ nên công dân lấy lý do đó để khiếu kiện. Một số trường hợp người khiếu nại, tố cáo không phối hợp tốt với cơ quan thẩm tra, xác minh hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc cung cấp hồ sơ, không tham gia các buổi tiếp hoặc đối thoại để làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo nên gây khó khăn trong quá trình thụ lý và giải quyết.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, ngành Thanh tra thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch của UBND thành phố về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Thực hiện Kế hoạch số 10590/KH-UBND ngày 29-11-2013 của UBND thành phố về việc triển khai thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường giai đoạn 2013-2016”. Ngành thanh tra phấn đầu tham mưu Chủ tịch UBND thành phố tập trung giải quyết có hiệu quả từ 90% trở lên các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền…
Nguyễn Tâm
(TTCP)
;