Công tác cải cách hành chính tỉnh Hậu Giang năm 2015
Chủ Nhật, 13/03/2016, 07:27 [GMT+7]
Công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Hậu Giang dần đi vào nền nếp và ngày càng hiệu quả, thiết thực.
Năm 2015, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của tỉnh được quan tâm đúng mức, có nhiều đổi mới quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phục vụ tốt trong quá trình cải cách hành chính. Các ngành đã tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh ban hành tổng số 45 văn bản QPPL (10 Nghị quyết, 32 Quyết định, 03 Chỉ thị); công tác của các đơn vị quản lý chuyên ngành triển khai văn bản QPPL đã được các đơn vị quản lý chuyên ngành triển khai với nhiều phương pháp, hình thức khác nhau; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương, thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực đã được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho người dân.
Để tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhận thức của từng cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC, đưa công tác kiểm soát TTHC đi vào nề nếp và có hiệu quả, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC trọng tâm năm 2015, Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2015; Quyết định ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; Quyết định về việc Quy định một số mức chi, việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Một cuộc họp của UBND tỉnh Hậu Giang |
UBND tỉnh ký ban hành 04 Quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải; Sở Thông tin và Truyền thông và Quyết định công bố các TTHC đặc thù và liên thông trên địa bàn tỉnh.
Tất cả các TTHC sau khi có Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh đều được các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức niêm yết đầy đủ tại trụ sở cơ quan và công khai trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh, Trang Thông tin điện tử của đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
Đến nay, đã thực hiện cơ chế một cửa tại 103 đơn vị (cấp tỉnh 19 đơn vị, huyện, thị xã và thành phố 08 đơn vị, 76 xã, phường, thị trấn) đạt 100%; thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại 71 đơn vị. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện khá tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 3 cấp được nâng lên, ở cấp tỉnh bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khang trang, sạch đẹp, ngăn nắp, khoa học, trang bị đầy đủ các trang thiết bị; niêm yết công khai TTHC, phí lệ phí; thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức tốt hơn. Đối với cấp xã các cơ quan, đơn vị luôn có sự chủ động đầu tư nâng cấp, bố trí và xây dựng mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đúng quy định.
Phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai đồng bộ đến tất cả các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; triển khai phần mềm quản lý văn bản cho 25 đơn vị sở, ngành tỉnh và 07/08 huyện, thị xã, thành phố, cung cấp 3.000 hộp thư điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh, tích hợp người dùng các phần mềm dùng chung. Trang thông tin điện tử của các đơn vị được duy trì, cập nhật thường xuyên. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến từ UBND tỉnh đến UBND huyện, thị xã, thành phố hoạt động ổn định, có hiệu quả.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được nhiều đơn vị triển khai thực hiện. Đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã.
Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tiếp tục được triển khai, duy trì và áp dụng tại các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước.
Tuy nhiên, thủ tục hành chính ở một số đơn vị chưa được nghiên cứu, kiến nghị đơn giản hóa kịp thời; bộ TTHC dùng chung 3 cấp đã được tỉnh công bố, nhưng việc cập nhật, rà soát, bổ sung còn chậm, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu, thực hiện TTHC. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, hiệu quả chưa cao, việc khai thác sử dụng hệ thống thông tin, thư điện tử kết quả thấp, triển khai các phần mềm dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chậm, một số trụ sở UBND cấp xã chưa được đầu tư nâng cấp theo quy định. Kinh phí đầu tư cho công tác CCHC còn hạn chế.
Năm 2016, tỉnh Hậu Giang tập trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; cải tiến lề lối làm việc, góp phần đẩy mạnh việc minh bạch, công khai TTHC, tiến tới thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, mô hình một cửa điện tử, một cửa hiện đại, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp. Thực hiện kịp thời, có chất lượng việc ban hành các văn bản QPPL theo Chương trình ban hành văn bản QPPL của UBND tỉnh; tăng cường công tác rà soát, kiểm tra văn bản. Thường xuyên rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC; tăng cường công tác kiểm soát TTHC; cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về TTHC. Đề cao trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức và gắn trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế độ về khen thưởng, kỷ luật, thăng tiến, đãi ngộ. Đặc biệt là đề cao trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án, dự án về ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, nhân rộng mô hình một cửa hiện đại, chú trọng áp dụng các phần mềm dùng chung, triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. Thực hiện đánh giá xác định chỉ số CCHC hàng năm và đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước làm cơ sở đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Chu Linh
(TTXVN)
;